สน.พลับพลาไชย ร่วมรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวในการเฝ้าระวังอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน

วันนี้(21 ม.ค.63) เวลา 10.00 น. พ.ต.อ.สรเสริญ ใช้สถิตย์ รอง ผบก.น.6-2 พ.ต.อ.สุวโรจน์ โชติกาญจนรัศนิ์ พลับพลา 1 พ.ต.ท.ทัศพล สุขไพบูลย์ พลับพลา 2 ข้าราชการตำรวจ สน.พลับพลาไชย 1 คุณเปี่ยมเดช ปินโฑละ ประธานคณะ กต.ตร. คุณดุจษะนันทน์ฯ กต.ตร.สน.พลับพลาไชย 1 ผู้ช่วยเขตป้อมปราบฯ รร.วัดคณิกาผล ดับเพลิงสวนมะลิ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง อาสาสมัครตำรวจบ้าน ร่วมเดินรณรงค์เฝ้าระวังอัคคีภัย ช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวในการเฝ้าระวังอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

โดย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ได้มีวิทยุคำสั่ง เรื่องการดูแลความปลอดภัยและการปราบปรามอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ประจำปี 2563
เนื่องด้วยในห้วงระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 23 ถึง วันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563 เป็นช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ตามประเพณีปฏิบัติของคนไทยเชื้อสายจีน จะออกมาจับจ่ายใช้สอยจัดเตรียมสิ่งของเพื่อทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษตามความเชื่อ เดินทางไปเยี่ยมญาติ หรือไปท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบการ ร้านค้า หรือบริษัทที่มีเจ้าของเป็นคนไทยเชื้อสายจีนกำหนดให้เป็นวันหยุดพิเศษ เพื่อให้พนักงานหรือลูกจ้างได้พักผ่อนและเดินทางกลับภูมิลำเนา อาจส่งผลต่อการเกิดปัญหาความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
อาจมีกลุ่มมิจฉาชีพหรือกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีอาศัยช่องว่างในช่วงเวลาดังกล่าวก่ออาชญากรรม รวมถึงปัญหาการเกิดอัคคีภัย อันเนื่องมาจากความประมาทของประชาชนจากการจุดธูปเทียนบูชาในห้วงเทศกาลดังกล่าว เพื่อให้การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ประจำปี 2563 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพจึงกำชับให้ดำเนินการดังนี้

  • ช่วงก่อนวันตรุษจีน ให้เจ้าหน้าที่สายตรวจและฝ่ายสืบสวน เพื่อเพิ่มความเข้มในการออกตรวจตราตามสถานที่หรือตลาดที่จำหน่ายสินค้านำไปประกอบพิธีเซ่นไหว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันจ่าย (23 มกราคม) รวมทั้งเฝ้าระวังการป้องกันเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ ธนาคาร ร้านจำหน่ายทอง ร้านอัญมณี ร้านสะดวกซื้อ โรงทานและบริเวณที่มีประชาชนเดินทางไปจับจ่ายใช้สอย
  • ในวันไหว้(24 มกราคม) ให้เน้นป้องกันเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีการไหว้เทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณี มีการจุดธูปเทียนและเผากระดาษตามคติความเชื่อ และอาจลืมดับไฟ หรืออาจเกิดจากแรงลมพัดทำให้เกิดการติดไฟลุกลามขึ้นได้ง่าย
  • และวันเที่ยว(25 มกราคม) ให้เน้นตรวจตราป้องกันเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ โรงแรม หรือที่พักอาศัย ในกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งปิดบ้าน,บริษัท,ห้างร้าน เดินทางไปท่องเที่ยว โดยเฉพาะการป้องกันการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์

รวมถึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอยู่สถานีตำรวจ ให้มีจำนวนเพียงพอสำหรับให้บริการประชาชน ทั้งในสถานีตำรวจและนอกสถานีตำรวจเมื่อได้รับการร้องขอ และกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจห้ามมิให้มีการเรียกรับเงินแต๊ะเอียหรือประโยชน์อื่นใดมิชอบในวันตรุษจีนอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ให้ผู้บังคับบัญชาระดับหัวหน้าสถานี อยู่ปฏิบัติหน้าที่ภายในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ เพื่อกำกับดูแลการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด

พร้อมกับเฝ้าระวังกลุ่มบุคคล หรือกลุ่มต่างชาติที่ต้องสงสัย และมีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมตามกฎหมายเกี่ยวข้องกับคนเข้าเมือง รวมไปถึงการเพิ่มความเข้มงวดในการกวาดล้างจับกุมกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด และขบวนการลำเลียงยาเสพติดที่มักจะฉวยโอกาสในห้วงเวลาดังกล่าว ลักลอบลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดนเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ซึ่งเป็นแหล่งพักยาเสพติด เพื่อส่งต่อไปยังลูกค้ารายย่อยทั้งในและต่างประเทศ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีความเป็นห่วงใยประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่เตรียมความพร้อมปฏิบัติหน้าในเชิงรุก สำหรับการดูแลความปลอดภัย รักษาความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ประกอบกับได้มีการกำชับ เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ห้ามเรียกรับเงินแต๊ะเอีย หรือผลประโยชน์อันมิชอบ ก่อความเดือดร้อนรำคาญ โดยหากฝ่าฝืนและถูกตรวจพบ จะถูกดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาด

รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ผบ.ตร. ให้ทุกกองบัญชาการบูรณาการร่วมกัน ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยอย่างเต็มกำลัง พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามหาข่าว กลุ่มผู้ที่ไม่หวังดี อาจอาศัยช่วงวันเวลาก่อเหตุความวุ่นวาย ออกตรวจตราการเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด ในลักษณะที่อาจจะสร้างความเดือดร้อนรำคาญหรือเป็นอันตรายแก่ผู้อื่น รวมทั้งการยิงปืนขึ้นฟ้า อีกทั้งยังได้สั่งการให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตรวจเข้มการเดินทางเข้า – ออกประเทศ ของนักท่องเที่ยว โดยเทศกาลตรุษจีนปีนี้ อยากให้เป็นเทศกาลตรุษจีนที่มีแต่ความปลอดภัย ให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่นในความปลอดภัย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล

นอกจากนั้นยังได้สั่งการให้ตำรวจในท้องที่ อำนวยความสะดวกจราจรโดยเฉพาะในพื้นที่จัดงานไม่ให้ติดขัด พร้อมประชาสัมพันธ์ประกาศให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องเพลิงไหม้ โดยเฉพาะการจุดธูปเทียนไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ รวมทั้งการเผาสิ่งของเซ่นไหว้ ตลอดจนการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือแก๊สหุงต้ม ต้องมีผู้ควบคุมอย่างใกล้ชิดก่อนออกจากบ้านต้องตรวจตราให้เรียบร้อย

พร้อมกันนี้ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมพร้อมจัดทำแผนเผชิญเหตุหากเกิดเพลิงไหม้ขึ้น โดยให้ประสานงานกับหน่วยงานดับเพลิง หน่วยบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนสถานพยาบาลใกล้เคียงในพื้นที่เอาไว้ล่วงหน้าหากมีเหตุเพลิงไหม้จะได้ช่วยประชาชน นักท่องเที่ยวได้อย่างรวดเร็ว หากมีเหตุด่วน เหตุร้าย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้เคียง หรือสายด่วน แจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย 191 , สายด่วน ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลข 1599 ตลอด 24 ชม. และ สายด่วนตำรวจท่องเที่ยว 1155 (Touristcop) ซึ่งมี จนท. บริการในหลายภาษา อาทิเช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น รัสเซีย อังกฤษ อีกทั้งยังมีช่องทางแอปพลิเคชัน Police i lert u เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ และทั้งนี้ ผบ.ตร. ได้ฝากกล่าวสวัสดีวันขึ้นปีใหม่สำหรับชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวทุกท่านที่เดินทางเข้ามาพักผ่อน ท่องเที่ยวในห้วงเทศกาลตรุษจีน ด้วยความสุขและปลอดภัยทุกท่าน