สุ่มตรวจรถเมล์ 6 สาย ย่านคลองเตย ผลสรุปไม่พบรถควันดำ

วันที่ 29 มกราคม 2562 พล.ต.ต. นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร ร่วมกับ นายสมชาย ราชแก้ว หัวหน้าฝ่ายตรวจการ กองตรวจการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสิ่งแวดล้อมเขตคลองเตย กรมควบคุมมลพิษ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.จร. ลงพื้นที่ตรวจสอบอู่รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 4 ย่านคลองเตย สาย 4 13 47 136 195 และสาย 205

ทั้งนี้ เพื่อตรวจควันจากท่อไอเสียรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ที่อาจมีค่าควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด คือร้อยละ 45 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุปัญหามลภาวะฝุ่นละอองในอากาศ หรือ PM2.5 โดยใช้วิธีการสุ่ม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าไม่มีคันใดที่มีควันดำที่ต้องส่งตรวจต่อไป

สำหรับมาตรการในการตรวจควันดำนั้น จะใช้เครื่องตรวจควันชนิดทึบแสงของทั้งกรมการขนส่งทางบก และของ บก.จร. หากพบว่ารถคันใดมีค่าเกินมาตรฐาน เจ้าหน้าที่จะออกคำสั่งห้ามใช้รถจนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไข และจะทำการพ่นสัญลักษณ์ ห้ามใช้รถ ไว้ด้านหน้า แต่หากพบมีการลับลอบนำออกไปใช้จะดำเนินการปรับสูงสุดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก 5 หมื่นบาท

มาตรวจแล้วรถเมย์ ขสมก. ควันดำ !!!!

มาตรวจแล้วรถเมล์ ขสมก. ควันดำ !!!!แล้วเราจะทำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนไม่เสียสุขภาพจากฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นจากรถยนต์และรถสาธารณะทั่วไปเราจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่รถที่มีค่าเกินมาตราฐานเราสั่งความใช้รถทันที..#รถท่านใดที่มีควันสีดำได้โปรดแก้ไขและตรวจสภาพรถให้ดีไม่งั้นเราจะดำเนินการตามคำสั่งคสช.#และท่านใดพบรถที่ทำให้เกิดมลพิษหรือควันดำส่งมาทางเพจเราจะดำเนินการตามกฏหมายต่อไป#กองบังคับการตำรวจจราจร #กรมการขนส่งทางบก #เครื่องยนต์ดีเซลที่อาจมีค่าควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด #สาเหตุของปัญหามลภาวะฝุ่นละอองในอากาศ (PM2.5)

Posted by นิธิธร จินตกานนท์ on Tuesday, 29 January 2019