โฆษก ปอท.เตือนประชาชน อย่าหลงชื่อคนร้ายหลอกลวงเหยื่อโดยใช้ชื่อและโลโก้ ปอท.ล้วงข้อมูลการเงิน เอาไปโอนนับแสนบาท

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 ก.พ. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท. ) ฐานะโฆษกบก.ปอท. กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีคนร้ายนำชื่อและโลโก้ของ บก.ปอท.มาหลอกลวงให้ประชาชนหลงเชื่อโดยใช้วิธีการแอดไลน์พูดคุยเพื่อขอพยานหลักฐานของผู้เสียหายในคดีต่างๆ แล้วอ้างตัวว่าเป็นนายตำรวจยศต่างๆ พูดคุยให้เหยื่อหลงเชื่อสนิทใจว่าสามารถช่วยเหลือติดตามจับกุมคนร้ายที่หลอกลวงได้ แต่คนร้ายจะขอให้เหยื่อส่งรหัส one time password หรือรหัส OTP ซึ่งเหยื่ออยากจะขอให้เจ้าหน้าตำรวจช่วยเหลืออยู่แล้วก็ส่งข้อมูลให้ทั้งหมด จนคนร้ายที่ปลอมแปลงเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้าถึงบัญชีของผู้เสียหายได้ แล้วดำเนินการถอนเงินออกมาทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมีประชาชนที่ถูกหลอกลวงกรณีดังกล่าวหลายราย โดยในเรื่องนี้ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนติดตามจับกุมตัวคนร้ายแล้ว เบื้องต้นมีข้อมูลการตรวจสอบกรณีดังกล่าว ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการสืบสวน

โฆษก บก.ปอท. กล่าวด้วยว่า ตามปกติ บก.ปอท.มีเว็บไซต์หน่วยงาน www.tcsd.go.th เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมในโลกไซเบอร์ พร้อมมีช่องทางรับแจ้งข้อมูลเบาะแส เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบ แต่ไม่เคยมีการเปิดช่องทางแชทหรือการสนทนาผ่านแอพลิเคชั่นต่างๆ แต่อย่างใด โดยหากเป็นคดีที่เกิดขึ้นประชาชนจะเดินทางมาพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อสอบสวนปากคำ แจ้งความร้องทุกข์ตามระเบียบ

จึงขอฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังมิจฉาชีพในกรณีดังกล่าว พร้อมทั้งขออย่าให้ประชาชนมอบข้อมูลส่วนตัวที่ใช้เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินให้ผู้อื่นโดยเด็ดขาดเพราะถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีดังกล่าวผู้เสียหายไปเข้ายังเพจเฟซบุ๊ก “blacklistseller”ตรวจสอบคนโกงแจ้งคนโกง ซึ่งมีผู้เสียหายถูกหลอกลวงฉ้อโกงแลกเปลี่ยนข้อมูลกลโกงเว็บไซต์ดังกล่าวมีผู้ติดตาม 20,000 คน
ล่าสุดพบว่ามีมิจฉาชีพใช้แอคเคาท์คนอื่นเป็นหญิงสาวเข้าไปพูดคุยใช้ชื่อ”สุพัตตรา (สงวนนามสกุล) เข้าไปพูดคุยให้คำแนะนำสืบสวนจับกุมคนร้ายโดยให้แอดไลน์ “Tcsdthailand” แล้วมีการนำเอาหลักฐานข้อมูลทางการเงินที่เคยถูกคนร้ายหลอกลวง ผู้เสียหายหลงเชื่อมอบเบอร์โทร หลอกเอารหัสโอทีพี แล้วยึดครองบัญชีผู้เสียหายแล้วทำการโอนเงินจากบัญชีผู้เสียหายไปบัญชีอื่นมูลค่ากว่าหลายแสนบาท

สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ Police TV
กล่องรับสัญญาณ PSI – 203 / Gmmz – 140 /
• Application : POLICE TV , AIS PLAY , THAI TUNES
• POLICE TV Website : http://www.policetv.tv
• Facebook : https://www.facebook.com/policetv.tv
• LINE@ : @poltv (อย่าลืมเติม@)
• INSTAGRAM : POLICETV
#POLICETV #สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ