‘ไม้ง่าม’ ตำรวจไทย อาวุธของซามูไรญี่ปุ่น สมัยเอโดะ “sasumata”

#ไม้ง่าม #อาวุธของซามูไรญี่ปุ่น สมัยเอโดะ “sasumata”

วันนี้ แอดมินจะมาเล่าถึงเรื่องไม้ง่ามที่ตำรวจสายตรวจใช้ในการหยุดยั้งคนร้าย ทำไมต้องไม้ง่าม ‘ไม้ง่าม’ มีที่มาจากไหน ไทยคิดเองเหรอ? ….ในประเทศไทยจะเห็นได้ว่าตำรวจได้นำ ไม้ง่าม มาใช้สำหรับการย้ำยั้งระงับเหตุต่างๆ เช่น เหตุการจับกุมคนร้ายที่มีอาวุธมีด คนต้องสงสัยอาละวาด คนเมายาเสพติด คนวิกลจริต หลายท้องที่ได้นำมาติดไว้ที่รถสายตรวจ (2-0) และมีการฝึกใช้ในวันที่มีการฝึกยุทธวิธีของตำรวจในแต่ละโรงพัก .จากท่าน ‘Pattawee Konwimon’ ได้เคยบอกเล่าผ่านทางเฟสบุ๊ค ” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เคยไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นโดย พ.ต.ท.ณรงค์ ทรัพย์เย็น (ในขณะนั้น) จึงนำกลับมาให้กองบังคับการตำรวจภูธรภาค7 สั่งการให้ตำรวจในพื้นที่ใช้ ไม้ง่าม ติดรถ 2-0 และให้สอนในในโรงเรียนนายร้อยตำรวจต่อไป”

ต่อมา ประเทศจีนเอามาประยุกต์ใช้ในการจับกุมคนร้ายที่ถือมีดก่อเหตุไล่ฟัน ไล่แทงคนอื่นหรือเจ้าหน้าที่ และจะมีอุปกรณ์นี้ ทุกป้อมตำรวจ และป้อมยาม จากนั้น พตอ สิริชัย มาสิลีรังสี ผกก.กลุ่มงานการฝึกแบบตำรวจ ศฝต.รร.นรต. ไปดูงานที่ประเทศจีน มีการสาธิตการใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ระงับเหตุ ซึ่งให้ความปลอดภัยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และควบคุมคนร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้นำกลับมาปรับใช้กับตำรวจไทย


แล้วไม้ง่ามที่เรียกว่า “sasumata” ในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีแรงบันดาลใจมาจากอะไร

แล้วเขาใช้กันอย่างไร?.ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ปลอดภัยประเทศหนึ่ง มีอัตราการก่ออาชญกรรมโดยทั่วไปอยู่ในระดับที่ต่ำ ถึงแม้เป็นประเทศที่มีความปลอดภัยและเสถียรภาพทางสังคม แม้การมีอาวุธปืนในครอบรองที่ยากแต่ก็ยังมีการใช้ความรุนแรงอยู่บ้าง อย่างเช่น สถานการณ์การโจมตีด้วยแก๊สน้ำตาในสถานีรถไฟใต้ดินของโตเกียว ซึ่งเกิดจากลัทธิทางศาสนาในปี 2538 มีทั้งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย . “#การสังหารหมู่ที่โรงเรียนในโอซาก้า” ในปี 2544 โรงเรียนประถมศึกษาอิเคดะ ได้มีคนป่วยเป็นโรคจิตพร้อมมีดทำครัว อาละวาดและทำร้ายคนในโรงเรียนเสียชีวิต 8 คน และบาดเจ็บ 15 คน

หลังจากเหตุการณ์สังหารหมู่ในโรงเรียน ทุกคนต่างกังวัลถึงความเป็นไปได้ที่เหตุการณ์ลักษณะนี้จะเกิดขึ้นอีก การโจมตีด้วยมีดหรือคนบ้าอาละวาด ทำให้มีคนคิดค้นอุปกรณ์ที่จะสามารถหยุดยั้งการโจมตีด้วยมีดหรืออาวุธที่ไม่ใช่ปืน อุปกณณ์นี้ถูกรียกว่า SASUMATA หรือ Spear-Fork .#ซาซึมาตะ เป็นอาวุธในยุคเอโดะ มีลักษณะเป็นเสายาวที่มีง่ามเป็นรูปตัวยูมีลักษณะกว้าง ซาซูมาตะ ใช้เพื่อยับยั่งแขนและลำตัวของผู้ที่เข้าโจมตี ในระยะที่ปลอดภัย ลักษณะยาวพอจะป้องกันมีด ดาบ

ในช่วงสมัยเอโดะ ซาซึมาตะ ถูกนำมาใช้ในซามูไรตำรวจและกองกำลังรักษาความปลอดภัยใช้ ตำรวจซามูไรในสมัยเอโดะ ใช้ซาสึมาตะกับโซเดการามิและซึคุโบะเพื่อยับยั้งและจับกุมอาชญากรที่ต้องสงสัย โดยหัวของซาซึมาตะ จะใช้ในการจับรอบคอแขนขาหรือข้อต่อของผู้ต้องสงสัยและจับพวกเขาจนกว่าเจ้าหน้าที่สามารถเข้าหาและผูกพวกเขา (ใช้ Hojojutsu)

.#ซาซึมาตะ ถูกนำมาใช้ในโรงเรียนต่างๆของประเทศญี่ปุ่น เพื่อป้องกันการโจมตี ซึ่งสามารถช่วยยับยั้งคนร้ายไว้ ก่อนที่ตำรวจจะมาถึง และไม่มีการสูญเสีญหรือบาดเจ็บร้ายแรงจากการโจมตี นอกจากนี้ยังถูกนำมาใช้เป็นอาวุธในศิลปะป้องกันตัวเช่น Sojutsu , Hojokutsu

“ถูกหลักยุทธวิธี ถูกหลักกฎหมาย ถูกหลักสิทธิมนุษยชน”


เรียบ

เรียงโดย แอดมินเพจ POLICE TV