ตร.คุมเข้ม ตรวจรถควันดำ แก้ปัญหา PM 2.5

พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จัดการประชุมกำหนดมาตรการบังคับใช้กฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลสั่งให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ดังนั้นในส่วนของตำรวจจึงได้กำชับให้ทุกหน่วยบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมต้นเหตุจากการเกิดฝุ่นละอองจากยานพาหนะ โดยการการตั้งจุดตรวจทั่วกรุงเทพและปริมณฑล โดยเฉพาะตามด่านชั่งน้ำหนักรถบรรทุก และชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อกวดขันจับกุมรถควันดำในท้องถนน ในช่วงเวลา 10.00-14.00 น. ซึ่งไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วน นอกจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจวัดควันดำตามสถานีขนส่งสาธารณะ ขนส่งสินค้า อู่รถโดยสารสาธารณะ และสถานประกอบการรถบรรทุกอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ตำรวจจะช่วยประสานงานไปยังโรงงานอุตสาหกรรม สถานที่ก่อสร้าง ให้ช่วยคืนพื้นผิวการจราจรและวางมาตรการควบคุมปริมาณฝุ่น ส่วนผู้ที่ลักลอบเผาป่า หรือผู้ประกอบการที่ปล่อยมลพิษทางอากาศ ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ตำรวจจะกวดขันต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยได้จัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่กองบังคับการตำรวจจราจร เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีการสรุปผลการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา เพื่อนำไปกำหนดแผนการปฏิบัติงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ และต่อเนื่องไปตลอดทั้งปี โดยเน้นการบังคับใช้กฎหมายจราจร10 ข้อหลักอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนเกิดความเคยชิน จัดทำบัญชีข้อมูลร้านสุราและสถานที่จัดงานรื่นเริงเพื่อตั้งจุดตรวจบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงที่มีการฝ่าฝืนวินัยจราจร เมาแล้วขับเป็นจำนวนมาก

ขณะที่มาตรการลดอุบัติเหตุที่วางแผนจะใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ จะบังคับใช้มาตรการสวมหมวกนิรภัย 100% จัดทำบัญชีกลุ่มเสี่ยงในระดับหมู่บ้านและตำบล โดยเฉพาะกลุ่มคนขับที่อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป, คนเมาสุรา, ขับรถเร็ว, ไม่มีใบขับขี่, ไม่สวมหมวกนิรภัย โดยจะจัดอบรมแกนนำ เพื่อไปต่อยอดรณรงค์วินัยจราจรร่วมกับภาคีเครือข่ายในระดับหมู่บ้านตำบลต่อไป