โฆษก ตร. ชี้แจงกรณีสาวอ้างอาสาตำรวจยึดใบขับขี่ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ หากผิดจริงให้ดำเนินการตามกฎหมาย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีมีผู้โฟสเฟสบุ๊คลงในสังคมออนไลน์นำเสนอเกี่ยวกับคลิปวีดีโอของชายแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร โดยมีการกล่าวว่าขณะออกมาอำนวยความสะดวกการจราจรมีปฎิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสม เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง เมื่อวันที่ 29 เม.ย.62 ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดในพื้นที่ สน.ห้วยขวาง ว่า

ได้รับรายงานจาก สภ.ห้วยขวาง ว่า ได้ทำการตรวจสอบจากกรณีดังกล่าวแล้ว ตามภาพถ่ายวิดีโอที่ปรากฎในโลกโซเชี่ยลมีเดีย พบว่าบุคคลภายในคลิปที่แต่งกายชุดเสื้อกั๊กสีดำ คือนายเจมส์ ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดา มิใช่ตำรวจ แต่ได้อาสามาช่วยอำนวยความสะดวกจราจรหน้าเอสพลานาดในช่วงเวลาที่ตนว่างเว้นจากการทำงานปกติของตน ซึ่งในการมาช่วยงานทุกครั้งจะต้องรายงานตัวกับนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรที่ดูแลการจราจรหน้าห้างเอสพลานาดก่อนปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง โดยได้รับมอบหมายให้ช่วยอำนวยความสะดวกจราจรมิให้มีรถหยุด หรือจอดกีดขวางบริเวณหน้าห้างเอสพลานาด

ส่วนประเด็นเรื่องโพสว่ามีการปฎิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสม หรือมีการเรียกรับผลประโยชน์ ตามที่มีการถ่ายคลิปแล้วกล่าวอ้างนั้น ทาง สน.ห้วยขวาง ยังไม่เคยได้รับการร้องเรียนมาก่อน และ นายตำรวจที่ควบคุมการปฎิบัติก็ยืนยันว่าไม่เคยพบถึงการกระทำในลักษณะดังกล่าวเช่นกัน

โดยขณะนี้ในเบื้องต้น ผกก.สน.ห้วยขวาง ได้สั่งการให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงทีเกี่ยวข้องแล้ว โดยหากตรวจสอบแล้วพบว่ามีข้อบกพร่องหรือมีการเรียกรับผลประโยชน์ ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของการนำอาสาสมัครมาช่วยงานตำรวจในด้านต่างๆนั้น ทุกหน่วยเองก็คงจะต้องไปกวดขัน และกำชับถึงความจำเป็นในการนำมาช่วยงาน รวมทั้งการจัดฝึกอบรมเพื่อให้มีความพร้อมในการช่วยงานเจ้าให้เป็นไปตามหลักกฎหมาย และเกิดความปลอดภัย อีกทั้งในส่วนของประชาชนสามารถร้องเรียนให้มีการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ เจ้าหน้าที่อาสาที่เข้ามาช่วยงานในการปฎิบัติที่ต่างๆได้อยู่แล้ว โดยขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง หากพบข้อบกพร่องหรือมีการกระทำความผิดตามที่แจ้งจริง ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างตรงไป ตรงมา และเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ต่อไป

ที่ผ่านมานั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับกองบัญชาการทุกภาคส่วนในสังกัด มาโดยตลอด ในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการนำอาสาสมัครมาช่วยงานของตำรวจให้ดำเนินการถูกต้องตามระเบียบและกฎหมาย ต้องมีคุณสมับัติที่ครบถ้วน มีการจัดให้ฝึกอบรมที่เกี่ยวข้อง พร้อมมีมาตราการกำกับดูแลในการปฎิบัติหน้าที่อย่างรัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการหรือกระทบกับประชาชน

ซึ่งหากตรวจพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ อาสาสมัครที่ได้รับอนุญาตให้มาช่วยงาน เข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือเรียกรับผลประโยชน์จากการกระทำที่ผิดกฎหมาย ก็พิจารณาความบกพร่องทั้งทางวินัยและการดำเนินคดีอาญาอย่างเด็ดขาด ไม่ปล่อยไว้อยู่แล้ว ทั้งในส่วนของผู้บังคับบัญชาที่ไม่กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ ความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชา อาสาสมัครที่นำมาช่วยปฎิบัติหน้าที่ โดยหากจากการตรวจแล้วพบว่าบกพร่องก็จะดำเนินการทางวินัยและทางอาญา อีกส่วนหนึ่งด้วยเช่นกัน