กมธ.แก้ปัญหาข่มขืน-บุ๋ม ปนัดดา ศึกษาดูงาน‘ศูนย์พึ่งได้ รพ.ตำรวจ’

วันศุกร์ที่ 17 ก.ค.​ 2563​ เวลา​ 10.00​ น.​ ที่โรงพยาบาลตำรวจคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเราและการล่วงละเมิดทางเพศสภาผู้แทนราษฎร นำโดย ศาสตราจารย์​ โกวิทย์​ พวงงาม​ ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมคณะ​ มาศึกษาดูงานและเยี่ยมชมการบริหารจัดการ​ ศูนย์พึ่งได้โรงพยาบาลตำรวจ โดยมี​ พล.ต.ท.วิฑูรย์​ นิติวรางกูล​ นายแพทย์ใหญ่​ โรงพยาบาลตำรวจให้การต้อนรับ​ ซึ่งคณะกรรมาธิการ​ได้ชมวีดีทัศน์เกี่ยวกับ​การทำงานของศูนย์พึ่งได้​โรงพยาบาลตำรวจ​ และ​ฟังการบรรยายเคสตัวอย่าง​กรณีศึกษา

สำหรับศูนย์พึ่งได้โรงพยาบาลตำรวจ ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อตั้งเมื่อปี​พ.ศ.2542 เป็นหน่วยงานสนับสนุนศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรีครอบครัว​ และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยให้ความช่วยเหลือเด็ก​ และสตรีที่ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัวและเหยื่อการค้ามนุษย์ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ​โดยให้บริการแบบ​ One​ Stop​ Service​

ศูนย์นี้มีจุดเด่น​ 5​ ข้อด้วยกัน​ คือ​ 1​ อยู่ในสังกัดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เชื่อถือได้ 2 ให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย​ 3 ทำงานร่วมกับสถาบันนิติเวช​ และ​ สหวิชาชีพ ที่ร่วมกันตรวจพิสูจน์หลักฐาน ตามมาตรฐานสากล​ เอกสารหลักฐานข้อมูลของผู้เสียหายจะถูกเก็บเป็นความลับ​ รักษา​และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ คุ้มครองสวัสดิภาพของผู้เสียหาย​ ฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจให้ผู้เสียหายกลับคืนสู่สังคมได้โดยเร็ว​ และประสานงานทางด้านกฎหมาย 4 เป็นสถาบันที่ฝึกอบรมแพทย์​ พยาบาล โดยเฉพาะการถ่ายภาพที่มีผลต่อคดี​ และ​ 5​ ทำงานแบบบูรณาการร่วมกับ​กระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ตำรวจ​ และเจ้าหน้าที่จาก​ สปสช.​ ซึ่งทำให้ การช่วยเหลือผู้เสียหายเป็นไปอย่างรวดเร็ว​ และมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังตั้งเพจ Because we care เพื่อเป็นช่องทางออนไลน์ในการสื่อสารระหว่างผู้เสียหาย​ และ​ทีมสหวิชาชีพ​ อีกทั้งเปิดให้ร้องทุกข์​ ขอความช่วยเหลือ​ และแจ้งเบาะแสการกระทำความรุนแรง​ และการล่วงละเมิดทางเพศ​ได้ตลอด​ 24​ ชั่วโมงโดยคณะกรรมาธิการ​กล่าวขอบคุณ​และชื่นชมการบริหารจัดการ​ การทำงานของศูนย์พึ่งได้โรงพยาบาลตำรวจ​ ที่ดูแลฟื้นฟู​สุขภาพ​ ร่างกายจิตใจของผู้เสียหาย​เป็นอย่างดี​ จนกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้ตามปกติ​

พล.ต.ท.​วิฑูรย์​ กล่าวว่า​ ศูนย์พึ่งได้โรงพยาบาลตำรวจทำงานบูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงานอย่างเต็มที่​ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายให้พ้นจากความทุกข์ แม้ว่าที่ผ่านมา จะไม่มีผู้ให้การสนับสนุนในเรื่องงบประมาณ แต่ทุกคนทำด้วยใจ และพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่นี้อย่างดีที่สุด อย่างไรก็ตามขอฝากให้ทางคณะกรรมาธิการ ช่วยพิจารณา ในเรื่องความช่วยเหลือทางศูนย์ด้วย

คุณปนัดดา​ วงศ์ผู้ดี​ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ​ มีข้อเสนอแนะ​ให้ทางศูนย์ทำงานเชิงรุก​ แบบ​ One​ Stop​ Service​ เป็นที่พึ่งของผู้เสียหาย​เสมือนพี่เลี้ยง​ โดยดูแลผู้เสียหายจนกว่า​คดีสิ้นสุด​ และสภาพจิตใจผู้เสียหายดีขึ้น​ อีกทั้งทำงานร่วมกับ อสม. ในชุมชน​ ประสาน​เจ้าหน้าที่ตำรวจ​ให้ผู้เสียหายแจ้งความได้ทุกพื้นที่​ ทำงานแบบบูรณาการกับ​ ​Because​ we care​ และขอให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์ศูนย์เพื่อเป็นช่องทางที่ผู้เสียหายจะเข้าถึงได้มากขึ้น​ อย่างไรก็ตามคณะกรรมาธิการ​พร้อมช่วยสนับสนุนกิจการของศูนย์อย่างเต็มที​่​ พร้อมมอบเงินจำนวน​ 10,000​ บาทให้​ พล.ต.ท.​วิฑูรย์​ ไว้ใช้ในกิจการของศูนย์พึ่งได้โรงพยาบาลตำรวจด้วย