“จับ 9 มังกรเช่าวัด ตุ๋นนักท่องเที่ยวหลอกขายพระเครื่อง”

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รอง ผบช.ตชด. ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม 3 ,พ.ต.อ.ภาส สิริสุขะ รอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด ผกก.สส.บก.ตม.3 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมชาวจีนเช่าวัดจัดฉากหลอกตุ๋นกรุ๊ปทัวร์จีนเช่าพื้นที่วัดในจังหวัดชลบุรี เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยเฉพาะ ภายในยังมีการเปิดขายพระและเครื่องรางของขลังแพงกว่าปกติ โดยใช้หนุ่มตี๋-สาวหมวยเป็นเด็กวัด ตั้งแผงขายธูปเทียน ซึ่งเงินสะพัดเข้ากระเป๋านายในประเทศจีนจนทำให้ประเทศไทยได้รับความเสียหายย่อยยับทั้งเรื่องภาพลักษณ์ และรายได้เข้าประเทศ ดังนี้

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 เจ้าหน้าที่กองกำกับการสืบสวน สอบสวนกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจสอบกรณีมีกลุ่มคนต่างด้าวชาวจีนลักลอบทำงานขายสินค้า(พระเครื่อง) และให้บริการ นักท่องเที่ยวชาวจีน เข้าประกอบพิธีกรรมต่างๆ ภายในวัดห้วยกรุ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัด โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าว จะมีกลุ่มบริษัทซึ่งเป็นของนายทุนชาวจีนนำเที่ยวเข้ามาใช้บริการ โดยจะมุ่งให้บริการเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน จะมีการจัดทำสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาและพยายามโน้มน้าวให้เช่าวัตถุมงคลโดยเฉพาะพระเครื่องประเภทต่างๆโดยอธิบายพุทธคุณและอภินิหารต่างๆและหลอกขายในราคาสูงกว่าความเป็นจริง จากกรณีดังกล่าวได้ทำการจับกุมตัวนางสาวโยว อายุ 26 ปี สัญชาติจีน พร้อมพวกรวม 9 ราย พร้อมของกลางพระเครื่องต่างๆ อีกจำนวนหนึ่งโดยกล่าวหาว่าเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีราชา เพื่อดำเนินคดี และจะได้มีการขยายผลหานายทุนชาวจีนที่แท้จริงต่อไป

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและมีเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง