ตชด.สกัดจับยาบ้ากว่า 1 ล้านเม็ด ระหว่างขนข้ามแม่น้ำปิง

วันที่​ 22​ ตุลาคม​ 2562​ เวลา​ 17.10 น. ณ บก.ตชด.ภาค 3 พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย ผบ.ศป.ปส.ชน.,พล.ต.ต.ยงเกียรติ มนประณีต รอง ผบช.ตชด., พล.ต.ต.นพพล ซาติวงศ์ ผบก.ตชด.ภาค 3, นายมานิต โกเมศผอ.ป.ป.ส.ภาค 5, ร่วมกันอำนวยการสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 335 สืบสวนหาข่าวในพื้นที่รับผิดชอบ โดยทราบว่าจะมีกลุ่มคาราวานลักลอบลำเลียงยาเสพติดโดยใช้เส้นทางธรรมชาติจากบ้านแม่คะนิน ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว เพื่อหลบด่านตรวจแก่งปันเต้า แล้วลักลอบเข้าสู่พื้นที่ตอนใน จึงได้วางกำลังซุ่มสังเกตการณ์บริเวณ ถนนเชียงใหม่ -ฝาง ซึ่งทราบว่าเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายยาเสพติด

จนกระทั่งเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 22ตุลาคม เจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึดได้สังเกตุเห็นคาราวานดังกล่าวสะพายเป้เดินข้ามแม่น้ำปิง มายังถนนฯ บริเวณที่เจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึดเฝ้าสังเกตุการณ์อยู่ และในขณะนั้นได้มีรถยนต์มิตซูบิชิปาเจโร่สปอร์ต สีขาว มุ่งหน้ามาจากทางอำเภอแม่แตง ลดความเร็วและกลับรถเพื่อทำการเข้าจอดในจุดที่เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ แต่ในระหว่างนั้น

คนขับรถคันดังกล่าวได้สังเกตุเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้เร่งเครื่องออกจากจุดดังกล่าว ประกอบกับขบวนยาเสพติดที่ลำเลียงข้ามน้ำมาเห็นสิ่งผิดปกติ จึงได้ทิ้งกระสอบพลาสติก ซึ่งสะพายมาแล้วอาศัยความมืด และความชำนาญภูมิประเทศวิ่งหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงได้จัดชุดติดตาม และตรวจสอบกระสอบพลาสติกที่ทิ้งไว้จำนวน 10 กระสอบ พบข้างในบรรจุยาบ้ากระสอบละประมาณ 1แสนเม็ด รวม ของกลางยาบ้า จำนวนประมาณ 1ล้านเม็ด

จากการประสานข้อมูลการข่าวกับสำนักงานป้องกันและปราบปราม ยาเสพติดทราบว่ายาบ้าดังกล่าวเป็นของกลุ่มว้าเหนือ ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาภายในประเทศไทยผ่านชายแดนอำเภอแม่อาย, ไชยปราการ, เชียงดาว และจะลำเลียงต่อไปยังภาคใต้ของประเทศไทย แต่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ก่อน