ตม.สุราษฎร์ฯ สนธิกำลังร่วมท้องที่ จับกุมชาวเมียนมา 15 ราย “หลบหนี-โอเวอร์เสตย์-เคลื่อนย้ายแรงงาน”

ตม.สุราษฎร์ฯ สนธิกำลังร่วมท้องที่ จับกุมชาวเมียนมา 15 ราย “หลบหนี-โอเวอร์เสตย์-เคลื่อนย้ายแรงงาน” และจับกุมคนไทยให้ที่พักพิง ช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว

วันที่ 25 ก.พ.64 เวลา 10.00 น. พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี แถลงจับกุมบุคคลที่กระทำผิดกฎหมาย และแรงงานต่างด้าว ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงและปลอดภัยของประเทศ ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี, พล.ต.ต.สุเมธ เมฆขจร ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.สนธยา ปานแป้น ผกก.สภ.ท่าฉาง, นายถาวร พรหมฉิม นายอำเภอท่าฉาง นำโดย พ.ต.ท. ชาตรี ชูแก้ว รอง ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี, พ.ต.ท.ธีระวัฒน์ อำนาจเจริญยิ่ง สว.ตม.จว.สุราษฎร์ธานีพร้อมด้วยชุดสืบสวน ชป.1 และ ชป.2 ประกอบด้วย ร.ต.อ.ธเนศพล ละอองทอง รอง สว.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ,ร.ต.อ.สิริวัฒน์ สมหวัง รอง สว.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี, ด.ต.ภรภัทร เมืองชู และ ด.ต.ธเนศพล สำลี ผบ.หมู่ ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้สนธิกำลังร่วมกับ จนท.ตร.สภ.ท่าฉาง, จนท.ฝ่ายปกครอง อ.ท่าฉาง, จนท.จัดหางาน จว.สุราษฎร์ธานี, จนท.สาธารณสุข อ.ท่าฉาง

ได้ร่วมกันออกสืบสวนหาข่าว เมื่อวันที่ 24 ก.พ.64 เวลาประมาณ 19.00 น. จนกระทั่งพบบุคคลต่างด้าวกระทำผิดกฎหมาย และได้จับกุมตัว ดังนี้
1.นาย วัน เมอ อุ้ย อายุ 31 ปี สัญชาติเมียนมา
2.นาย จอ มอ อู อายุ 28 ปี สัญชาติเมียนมา
3.นาย ซาน ทอน กิว อายุ 38 ปี สัญชาติเมียนมา
4.นายอาว ซา ร่า อายุ 36 ปี สัญชาติเมียนมา
5.นายเตง กู อายุ 19 ปี สัญชาติเมียนมา
6.นาง อู ซาน มู อายุ 36 ปี สัญชาติเมียนมา
7.นาย เน เลน ทอน อายุ 28 ปี
8.Ms.Than Thidar Khaing อายุ 31 ปี สัญชาติเมียนมา
9.Mr.Nay Lin Tun อายุ 23 ปี สัญชาติเมียนมา
10.Ms.Tha Zin Oo อายุ 19 ปี สัญชาติเมียนมา
11.Ms.Aye Aye Mon อายุ 22 ปี สัญชาติเมียนมา
12.Mr.Sa Lai Tin Moe Aung อายุ 22 ปี สัญชาติเมียนมา
13.Ms.Cho Thet อายุ 41 ปี สัญชาติเมียนมา
14.Ms.Yi Win อายุ 32 ปี สัญชาติเมียนมา
15.Mr.Tauk Tun อายุ 34 ปี สัญชาติเมียนมา
16.นายรุ่งธิยา (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี สัญชาติไทย
17.นายพิษณุสิน (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี สัญชาติไทย

โดย ผู้ต้องหาที่ 1-7 แจ้งข้อหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ผู้ต้องหาที่ 8-11 แจ้งข้อหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” ผู้ต้องหาที่ 12-15 แจ้งข้อหาว่า “เป็นแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ(เมียนมา) เคลื่อนย้ายจากจังหวัดอื่น(กระบี่) เข้ามาในเขตพื้นที่ จว.สุราษฎร์ธานี โดยไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องโรคตามแนบท้ายคำสั่ง จว.สุราษฎร์ธานี ที่ 698/2564 เรื่องมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ฉบับที่ 32) ลงวันที่ 2 ก.พ.64 ผู้องหาที่ 16-17 แจ้งข้อหาว่า “ร่วมกันให้เค้าพักอาศัย ซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ พ้นจากการจับกุม” สถานที่จับกุม สถานีบริการน้ำมันบางจาก ถนนทางหลวงหมายเลข 41 ม.4 ต.คลองไทร อ.ท่าฉาง จว.สุราษฎร์ธานี พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการบันทึกจับกุมและนำตัวผู้ถูกจับส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าฉาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ กล่าวว่า การจับกุมกรณีดังกล่าวในครั้งนี้ เป็นการกระทำผิดเกี่ยวกับเรื่องคนไทยได้ให้ที่พักพิงช่วยเหลือคนต่างด้าวในการกระทำความผิด และแรงงานงานต่างด้าวที่กระทำผิดกฎหมาย ถือว่าเป็นภัยอีกรูปแบบหนึ่ง ที่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ โดยจะต้องเร่งตรวจตราจับกุมเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป หากประชนพบเห็นหรือต้องการแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด แจ้งได้ที่สายด่วน 1178 หรือที่ ตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ทุกจุดทันที