ตร.ร่วมอย. ทลายแหล่งลักลอบนำเข้าและแบ่งบรรจุถุงมือใช้แล้วไม่ปลอดภัย ย่านหนองแขมยี่ห้อPanyos®และ PURE Glove มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

ตร.ร่วมอย. ทลายแหล่งลักลอบนำเข้าและแบ่งบรรจุถุงมือใช้แล้วไม่ปลอดภัย 2 แห่งย่านหนองแขม เป็นรายเดิมที่เคยจับกุมเมื่อปี 63 พบของกลางเป็นถุงมือใช้แล้วจำนวนมากนำมาคัดแยกสีและแบ่งบรรจุใหม่ยี่ห้อ Panyos® และ PURE Glove รวมของกลางที่ยึดได้มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท พร้อมเตือนประชาชนระมัดระวังในการเลือกซื้อและใช้ถุงมือ

วันนี้ (6 มกราคม 2564) พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมาย พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติวงษ์ กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงผลการทลายแหล่งลักลอบนำเข้าและแบ่งบรรจุถุงมือใช้แล้วย่านหนองแขม พร้อมของกลางถุงมือรอการบรรจุประมาณ 3 ล้านชิ้นกล่องเปล่า เตรียมบรรจุ 95,000 กล่อง รวมมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ภายในสถานบันเทิงเดอะซีรีส์ 90 ซอยเพชรเกษม 81 แขวงและเขตหนองแขม กทม. ซึ่งปิดกิจการไปแล้ว เจ้าหน้าที่บก.ปคบ. กับเจ้าหน้าที่อย. จึงร่วมสืบสวนและเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบคนงานกำลังคัดแยกถุงมือหลากสีที่มีสภาพทั้งดีและเสีย เหมือนถุงมือใช้แล้วใส่ในถุงพลาสติกขนาดใหญ่แบ่งตามสี เพื่อรอบรรจุลงกล่องขายเป็นถุงมือทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางเป็นถุงมือรอการบรรจุกว่า 3 ล้านชิ้น กล่องบรรจุภัณฑ์ยี่ห้อ Panyos® และ PURE Glove และยี่ห้ออื่นกว่า 5 พันกล่อง ถุงมือพร้อมจำหน่ายและอุปกรณ์การผลิตทั้งหมด

จากนั้นขยายผลสืบสวนพบความเชื่อมโยงไปยัง บริษัทพันธ์ยศเฮลธ์แพลนเนท จำกัด เลขที่ 35/530 ซอยเลียบคลองภาษีแจริญฝั่งเหนือ 8/4 เขตหนองแขม กทม. จึงเข้าตรวจค้นเพิ่มเติม พบเป็นสถานที่ผลิตและเก็บถุงมือลักษณะเดียวกับที่ตรวจพบในแห่งแรก จึงทำการยึดของกลางทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ถุงมือพร้อมจำหน่ายยี่ห้อPanyos® และยี่ห้ออื่น กล่องบรรจุภัณฑ์ถุงมือรอการบรรจุและอุปกรณ์การผลิตอีกจำนวนหนึ่ง รวมมูลค่าของกลางกว่า 200 ล้านบาท

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งประเด็นความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์พ.ศ. 2551 ฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์และฐานผลิต/ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ มีโทษสูงสุดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ท.เพิ่มพูน ได้กล่าวขอบคุณประชาชนที่แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ปคบ. ทางโทร. 1135 และขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจปคบ. และอย. ที่ร่วมมือกันดำเนินการตรวจค้นตรวจสอบทำให้สามารถตรวจยึดถุงมือยางใช้แล้วได้เป็นจำนวนมากในครั้งนี้ หากปล่อยให้มีการหลุดไปจำหน่ายจะก่อให้เกิดอันตรายเสียหายแก่ประชาชนและประเทศชาติ

ด้านภญ.สุภัทรา กล่าวว่า การผลิตหรือนำเข้าถุงมือทางการแพทย์จะต้องได้รับอนุญาตจากอย. ก่อนจึงขอแนะนำให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตทางเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือสายด่วนอย. 1556 และหากพบการลักลอบผลิตนำเข้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายขอให้แจ้งมาที่สายด่วนอย. 1556 หรือเดินทางมาร้องเรียนที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ได้ทุกวันในเวลาราชการ