ตำรวจ ปอท. จริงรวบ ตำรวจ ปอท.เก๊! ใช้เฟซบุ๊กและไลน์ปลอม ทักหาผู้เสียหายที่เคยถูกหลอกฉ้อโกงมาแล้ว อ้างสามารถช่วยคดีได้

14.00 น. วันที่ 12 มี.ค. ที่ บก.ปอท.พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ  รอง ผบก.ปอท. ในฐานะโฆษก ปอท. พร้อมด้วย พ.ต.ท.กมล ทวีศรี รอง ผกก.2 บก.ปอท. พ.ต.ท.เสริมศักดิ์ น้อยหัวหาด รอง ผกก.2 บก.ปอท. และ นายปรัชญา จุลธุระ ตัวแทนเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมแถลงผลจับกุม นายสรชัย แซ่ตั้ง อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 344/2563 ลงวันที่ 10 มีนาคม 2563 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และ ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยติดตามจับกุมได้ที่ บ้านพักหลังหนึ่ง ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทสาคร เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก นายสรชัย ได้สร้างเฟซบุ๊กปลอมชื่อ “Sunanun Nonglek” เพื่อหลอกลวงประชาชนที่เคยถูกหลอกฉ้อโกงมาแล้วก่อนเข้าไปทักหาเหยื่อในเฟซบุ๊กให้ติดต่อพูดคุยกับ “ร.ต.อ.สุพัชชัย” ในแอพฯไลน์ ซึ่งอ้างเป็นตำรวจ ปอท. โดย นายสรชัย ได้สร้างไลน์ปลอมและใช้ตราสัญลักษณ์หรือโลโก้ บก.ปอท. ขึ้นมาทั้งหมด เมื่อประชาชนหลงเชื่อได้แอดไลน์เข้าไป จากนั้นได้หลอกให้เหยื่อส่งหลักฐานเกี่ยวกับการถูกโกงแชร์มาเพื่อที่จะติดตามนำเงินคืนมาให้ โดยให้ผู้เสียหายเปิดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ขึ้นใหม่และให้โอนเงินจากบัญชีธนาคารอื่นมาเก็บไว้เพียงธนาคารไทยพาณิชย์เท่านั้นเพื่อตรวจสอบก่อน

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวอีกว่า เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อก็ได้ส่งข้อมูลเลขบัตรประชาชน , เลขหน้าบัตรเอทีเอ็ม , รหัส OTP ธนาคาร เพื่อเข้าไปใช้งานแอปพลิเคชัน อีแบงค์กิ้งของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นบัญชีของผู้เสียหาย ต่อมา นายสรชัย ได้ใช้วิธีกดเงินสดโดยไม่ใช่บัตรของผู้เสียหาย จึงขออนุมัติหมายจับและควบคุมตัวได้ที่บ้านพัก พื้นที่ จ.สมุทรสาคร พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.ท.กมล เผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง อ้างทำมาประมาณ 1 ปี นำเงินไปใช้จ่ายส่วนตัวและเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยพบว่ามีผู้เสียหายกว่า 10 ราย มีหนึ่งคนถูกหลอกมากสุดถึง 7 หมื่นบาท มูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท นอกจากนี้ ยังมีหมายจับในคดีฉ้อโกงและคดีเกี่ยวกับ พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ ในหลายท้องที่จำนวน 6 หมาย

ส่วนทาง นายปรัชญา กล่าวว่า สำหรับผู้เปิดบัญชีธนาคารแล้วจะได้รับรหัส OTP ธนาคาร และไม่ควรเปิดเผยรหัส OTP ธนาคารแก่คนอื่นเพราะเป็นความลับเฉพาะบุคคล หากมีข้อสงสัยโทรสอบถามได้ที่ 02-777-7777 ส่วนผู้เสียหายสามารถแจ้งความเจ้าหน้าที่เพื่อทำการอายัดบัญชีประสานเงินคืนต่อไป