บช.น.จัดกำลังตำรวจ 3 พันนาย อำนวยความสะดวกด้านการจราจรช่วงเทศกาลลอยกระทง-วันฮาโลวีน คาดประชาชนออกมา 5-7 หมื่นคน

วันนี้ (31 ตุลาคม 2563) เวลา 12.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) พร้อมด้วยพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. แถลงการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในเทศ กาลลอยกระทง และวันฮาโลวีน

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า นโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มุ่งเน้น 8 นโยบาย ให้ตำรวจปฎิบัติหน้าที่ในช่วงเทศกาลลอยกระทง และวันฮาโลวีนดังนี้ 1.ระดมกวาดล้างอาชญากรรมทุกพื้นที่ ในห้วงวันที่ 25-30 ตุลาคม 2.กำชับตำรวจตรวจตราพื้นที่การจัดงานอย่างเข้มงวด ควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3. ในพื้นที่บก.หรือสน. ที่มีพื้นที่จัดงาน ให้ตั้งศูนย์อำนวยการ เพื่อควบคุมสั่งงานในจุดที่มีประชาชนจำนวนมาก 4.ประสานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการดูแลประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5. ให้สืบสวนหาข่าวโรงงานผลิตพลุ ปะทัด ดอกไม้ไฟ ให้ตรวจตราเพื่อไม่ให้เล่นพลุดอกไม้ไฟโดยไม่ได้รับอนุญาต 6.ป้องกันการก่ออาชญากรรมจากมิจฉาชีพ 7.ตรวจตราสถานบันเทิงไม่มีเยาวชนเข้าไปเที่ยว 8.เข้มงวดจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่าจะมีประชาชนออกมาเที่ยวกันในค่ำคืนนี้50,000-70,000 คน

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ในส่วนของเทศกาลลอยกระทง และวันฮาโลวีน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีการจัดงาน 83 แห่ง มีสถานที่จัดงานใหญ่ 8 แห่งหลัก เช่น ใต้สะพานพระราม 8 เอเชียทรีค ไอคอนสยาม สวนลุมพินี มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ วัดยานนาวา ฯลฯ ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้รับข้อสั่งการและห่วงใย จากพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผ.ตร. ที่ดูแลงานด้านการจราจร ได้ระดมกำลังตำรวจจำนวนกว่า 3,000 นาย ไว้คอยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ออกไปลอยกระทงในคืนวันนี้ ทั้งบริเวณทางร่วมทางแยก โดยรอบสถานที่จัดงาน และทางเข้าลานจอดรถ นอกจากนี้ยังจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดรถยกรถกีดขวาง รวมถึงการดำรงเส้นทางสายการแพทย์เพื่อให้รถพยาบาลไปยังรพ.ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้พล.ต.ต.จิรสันต์ ยังขอความร่วมมือประชาชน ดังนี้ 1.ควรเดินทางไปด้วยระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ เพื่อลดความหนาแน่นด้านการจราจร 2.ถ้าจำเป็นใช้รถส่วนตัวก็ให้ศึกษาสถานที่จอดรถรอบสถานที่จัดงานนั้นๆ รวมถึงไม่จอดรถซ้อนคันหรือกีดขวางการจราจร ถ้ามีรถฉุกเฉินขอให้ทางรถฉุกเฉินด้วย 3.ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และท้ายสุดมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลเป็นจำนวนมาก รถจักรยานยนต์ควรสวมหมวกนิรภัย และไม่ควรดื่มสุราแล้วมาขับขี่รถ ให้คำนึงถึงความปลอดภัย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ