ปคบ.-อย. ทลายโกดังถุงมือยางใช้แล้ว ยี่ห้อ NA มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

ปคบ. ร่วมกับ อย. ทลายโกดังย่านลำลูกกา พบถุงมือใช้แล้วรอการคัดแยก 654 กระสอบ เผย นำมาบรรจุใหม่เป็นถุงมือทางการแพทย์ ยี่ห้อ NA รวมมูลค่าของกลางกว่า 100 ล้านบาท

วันนี้ (12 ม.ค.64) เวลา 11.00 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมาย พร้อมด้วย พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ., สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกระทรวงสาธารณสุข โดย ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการทลายโกดังย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี ที่ลักลอบนำถุงมือใช้แล้วมาบรรจุใหม่เป็นถุงมือทางการแพทย์ ยี่ห้อ NA รวมมูลค่าของกลางกว่า 100 ล้านบาท

สืบเนื่องกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) ได้สืบทราบว่า มีการลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ภายในโกดังแห่งหนี่งย่านลำลูกกา จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ปทุมธานี เข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบคนงานกำลังคัดแยกถุงมือยางและถุงมือไนไตรล์ที่มีสภาพเหมือนถุงมือใช้แล้ว บรรจุลงกล่องที่มีสัญลักษณ์ทางการแพทย์ เพื่อขายเป็นถุงมือทางการแพทย์ยี่ห้อ NA เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางไว้ เป็นถุงมือรอการคัดแยก 654 กระสอบ, กล่องบรรจุภัณฑ์ 30,000 กล่อง, ถุงมือรอบรรจุ, ถุงมือพร้อมจำหน่าย และอุปกรณ์การผลิตไว้ทั้งหมด รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ได้กำชับให้หน่วยปฏิบัติทุกหน่วยในสังกัด ดำเนินการสืบสวนหาข่าวการกระทำผิดเกี่ยวกับสินค้าที่ประชาชนจำเป็นต้องใช้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ร้านค้าไม่ให้จำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาที่สูงเกินกว่าที่กำหนด โดยตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ในห้วง ธ.ค.63-ม.ค.64 ทางบก.ปคบ.ได้มีการตรวจยึดถุงมือยางทางการแพทย์ที่ต้องสงสัยว่ากระทำผิดรายใหญ่ได้จำนวน 2 ราย และได้มีการจัดชุดออกประชาสัมพันธ์ร้านค้าเป็นจำนวนมาก จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนช่วยแจ้งข้อมูลการกระทำผิดมาที่ตำรวจ บก.ปคบ. โทร. 1135 และขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ร่วมกันดำเนินการจนสามารถยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก ไม่ให้สามารถหลุดรอดไปจำหน่ายได้

ด้าน เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า  การจับกุมครั้งนี้เกิดจากการแจ้งเบาะแสของประชาชนผ่านสายด่วน บก.ปคบ. สิ่งที่แตกต่างจากการจับกุมครั้งอื่นๆ คือเป็นถุงมือไนไตร นิยมในต่างประเทศ และเน้นส่งออก ซึ่งบนกล่องมีฉลากภาษาไทยด้วย แสดงให้เห็นว่าโกดังแห่งนี้มีการแบ่งบรรจุเพื่อนำไปจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งกรณีนี้มีการแสดงฉลากระบุสัญลักษณ์เกี่ยวกับโรงพยาบาลและฟัน ซึ่งอาจทำให้บุคลากรทางการแพทย์เข้าใจผิดได้ จึงขอแนะนำให้ตรวจสอบรายชื่อผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือเดินทางมาร้องเรียนที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ได้ทุกวันในเวลาราชการ

พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. กล่าวเพิ่มเติมว่า แหล่งที่มาของถุงมือยางใช้แล้ว พบว่ามาจากหลายแหล่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนเพื่อขยายผลต่อไป เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐาน “ไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์ และฐานผลิต/ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวโดย พรสวรรค์ จารุพันธ์