ปอท.แถลงจับ 2 พี่น้องโพสต์หลอกขายปืน ได้เงินนับล้าน

เวลา 10.30 น. วันที่ 20 เม.ย. ที่ บก.ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. / โฆษก บก.ปอท.  พ.ต.ท.พงษ์ธร โปนกแก้ว สว.กก.2 บก.ปอท. แถลงการจับกุม ผู้ต้องหา 2 พี่น้อง “สร้างเว็บไซต์ หลอกขายอาวุธปืนออนไลน์”   โดยมีผู้หลงเชื่อ สั่งซื้ออาวุธปืน เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ได้เงินจากการกระทำผิดนับล้านบาท

ปอท.แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหา “สร้างเว็บไซต์ หลอกขายอาวุธปืนออนไลน์”ตามนโยบายของ สำนักงานตํารวจแห่งชาติ สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ดําเนินการตามแผนมาตรการเชิงรุก เพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทุกประเภทไม่ให้เกิดขึ้น พร้อมระดมการกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภทในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทั่วไปและสังคมโดยรวม

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.63 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. ,พ.ต.อ.สมเกียรติ   เฉลิมเกียรติ รอง ผบก.ปอท.,พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.,พ.ต.อ.ศราวุฒิ บวรกิจประเสริฐ ผกก.๒บก.ปอท., พ.ต.ท.กมล ทวีศรี รอง ผกก.2 บก.ปอท. ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.เสริมศักดิ์  น้อยหัวหาด รอง ผกก.๒ บก.ปอท. , พ.ต.ท.พงษ์ธร  โปนกแก้ว ว่าที่ พ.ต.ท.ธนะ ว่องทรง ว่าที่ พ.ต.ท.ชัยวงศ์  ทองน้อย ว่าที่ พ.ต.ต.ประทีป  จันทร์เพชรบุรี  สว.กก.2 บก.ปอท.   พร้อมชุดปฏิบัติการสืบสวน กก.2 บก.ปอท. ดำเนินการสืบสวนจับกุมผู้ต้องหานี้

เจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ปอท. ได้ร่วมกัน จับกุมตัว ผู้ต้องหา 2 คนประกอบด้วย นาย ศตวรรษ  ทิพย์อินเสน อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 373/63 ลง 16 มี.ค.63 นาย บอย  ทิพย์อินเสน     อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 374/63 ลง 16 มี.ค.63  จับกุมได้ที่ บ้านเลขที่ 121 ม.2 ตำบลวังตะเคียน อำเภอ กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรีบ้านเลขที่ 9/6 ซ.ศาลาธรรมสพน์ 48  แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ของกลาง 7 รายการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 8 เครื่อง ไอแพด จำนวน 1 เครื่อง แท็บเล็ต จำนวน 2 เครื่อง คอมพิวเตอร์ Notebook    จำนวน 1 เครื่อง บัญชีธนาคาร จำนวน 14 บัญชี บัตร ATM จำนวน 9 ใบ เสื้อยืดคอกลม จำนวน 1 ตัว

ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง”

นายศตวรรษ ทิพย์อินเสน  อายุ 27 ปี  ผู้ต้องหาที่ 1 ได้สร้างเว็บไซต์ หลอกขายอาวุธปืนออนไลน์โดยใช้ชื่อเว็บไซต์ ว่า “จำหน่ายอาวุธปืนมือหนึ่งและมือสอง.com” โดยหน้าตาเว็บไซต์ มีลักษณะ ดูดี น่าเชื่อถือ เป็นที่น่าสนใจของประชาชนทั่วไป โดยช่องทางติดต่อซื้อขาย ผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ที่ระบุไว้หน้าเว็บไซต์ มีผู้เสียหายหลงเชื่อสั่งซื้ออาวุธปืน และได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

นายบอย ทิพย์อินเสน อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาที่ 2 มีหน้าที่ในการหาบัญชีธนาคาร เพื่อรับโอนเงินจากการที่ ผู้ต้องหาที่1 หลอกลวง เมื่อได้เงิน ผู้ต้องหาที่ 2 จะทำหน้าที่ในการกดเงินแล้วนำเงินที่ได้มาแบ่งกับผู้ต้องหาที่ 1 พบบัญชีที่ใช้ในการกระทำผิด นับสิบบัญชี ค่าจ้างให้เปิดบัญชี บัญชีละ 3-4,000 บาทผู้ต้องหาทั้ง 2 ได้เงินจากการกระทำความผิด รวมนับล้านบาท

แจ้งเตือนประชาชน

1. ไม่ควรสั่งซื้อของผิดกฎหมาย ในโลกออนไลน์ เพราะท่านอาจจะตกเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดด้วย

2. การซื้ออาวุธปืน ควรซื้อกับทางร้านค้าที่มีความน่าเชื่อถือ และปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายในการขออนุญาต

3. หากพบการกระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแส มายัง ปอท.ได้ทางช่องทาง