ผบช.สพฐ.ตร.เป็นประธานส่งมอบรถยนต์ตรวจสถานที่เกิดเหตุ ให้หน่วยที่ขาดแคลนพาหนะ

พล.ต.ต.กิตติพันธุ์ จุนทการ รอง ผบช.สพฐ.ตร. เป็นประธานส่งมอบรถยนต์ตรวจสถานที่เกิดเหตุ 57 คัน ให้16หน่วยทั่วประเทศ เผย ให้หน่วยที่ขาดแคลนพาหนะและทดแทนรถที่ใช้มาครบ 12 ปี

วันนี้ (22 ม.ค.64) เวลา 08.00 น. ที่ ถ.นิมิตรใหม่ ซอย50 เขตมีนบุรี กทม. พล.ต.ท.วิเชียร ตันตะวิริยะ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ได้เป็นประธานในพิธีมอบรถยนต์โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ยานพาหนะและขนส่งในงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ (ทดแทน) ประจำปีงบประมาณ2564 โดยมี พล.ต.ต.ภานุวิชญ์ ทองยิ้ม, พล.ต.ต.กิตติพันธุ์ จุนทการ รอง ผบช.สพฐ.ตร. รวมถึงผู้แทนจากกองพิสูจน์หลักฐานกลาง, กองทะเบียนประวัติอาชญากร, ศูนย์ฝึกอบรมและการวิจัย การพิสูจน์หลักฐานตำรวจ, ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1-10, กลุ่มงานพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล และศูนย์ข้อมูลวัตถุระเบิด เข้าร่วมในพิธีฯ

เนื่องจากปัจจุบัน การตรวจพิสูจน์ของสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ได้รับความสนใจ และเป็นที่คาดหวังจากประชาชนเป็นอย่างสูง ว่าจะสามารถอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนและสังคมได้ ดังนั้นความพร้อมของยานพาหนะ ครุภัณฑ์ต่างๆ ที่จะทำให้เข้าถึงสถานที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะพัฒนางานด้านนิติวิทยาศาสตร์ให้เป็นที่น่าเชื่อถือของประชาชนและหน่วยงานของรัฐ ที่จะส่งวัตถุพยานมาเพื่อตรวจพิสูจน์ ซึ่งกองบังคับการอำนวยการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ จึงได้ดำเนินการจัดซื้อรถยนต์ตรวจสถานที่เกิดเหตุ จำนวน 57 คัน เพื่อมอบให้กับหน่วยงานในสังกัดสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ 16 หน่วยทั่วประเทศ

 พล.ต.ท.วิเชียร กล่าวว่า ที่ผ่านมายังมีบางหน่วยในสังกัดขาดแคลนยานพาหนะ สำหรับการออกตรวจสถานที่เกิดเหตุ และต้องการยานพาหนะทดแทนคันที่ใช้มาเกิน12ปี ทางสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ได้เล็งเห็นถึงความพร้อมของเครื่องมือ ที่จะสร้างความเป็นมาตรฐานและน่าเชื่อถือ

  พล.ต.ท.วิเชียร กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ว่ารถเก่าหรือใหม่ กว่าจะได้มานั้นยากแล้ว แต่การบำรุงรักษานั้นยากกว่า รวมถึงต้องคำนึงถึงการจอดรถ ที่ต้องจอดเอาหน้ารถออก ให้พร้อมจะเดินหน้าออกได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุ โดยพิสูจน์หลักฐานจังหวัด ต้องมีรถสภาพพร้อมใช้งานได้ไม่น้อยกว่า3คัน ซึ่งงานในวันนี้ถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่มอบให้กับ สพฐ.ตร. ก็ขอให้ช่วยกันรักษา ดูแลตามวงรอบของการใช้รถ

ข่าวโดย พรสวรรค์ จารุพันธ์