ผบ.ตร.เปิดอบรมเพิ่มประสิทธิภาพสอบสวนคดีทุจริตโครงการรัฐ

ผบ.ตร. เป็นประธานเปิดอบรมตำรวจทั่วประเทศที่รับผิดชอบงานสอบสวน คดีเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เผย เน้นที่คดีทุจริต ‘โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการคนละครึ่ง

วันนี้ (4 ก.พ.64) เวลา 09.30 น. ที่ รร.มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดอบรมและบรรยายพิเศษ ในโครงการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแก่ข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานสอบสวนคดีเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ระดับรองผู้บังคับการ ที่รับผิดชอบงานสอบสวนทั่วประเทศ จำนวน 85 นาย เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการทำหน้าที่สอบสวน ตรวจสอบ รวบรวมพยานหลักฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดโครงการอบรมนี้ขึ้นมา สืบเนื่องจากในปัจจุบัน มีคดีอาชญากรรมจำนวนมาก ที่เกิดจากการกระทำผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น การฉ้อโกงหลอกขายสินค้าออนไลน์, การหลอกให้โอนเงิน, Fake news, Romance scams, การเข้าถึง โจมตีหรือทำลายข้อมูลคอมพิวเตอร์เพื่อเรียกค่าไถ่, การฉ้อโกงประชาชนทางสื่อออนไลน์ ตลอดจนการทุจริตในโครงการต่างๆของรัฐบาล อาทิ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน, โครงการคนละครึ่ง เป็นต้น ซึ่งคดีเหล่านี้ล้วนแต่มีความซับซ้อน และมีผู้เสียหาย รวมทั้งผู้ต้องหาจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วประเทศ จึงต้องมีการประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยงาน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียหายและประชาชนให้มากที่สุดโดยการสอบสวนนั้นจะต้องมีรูปแบบที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ ที่รับผิดชอบเรื่องงานสอบสวนมาสัมมนาในเรื่องการสืบสวนดำเนินคดีอาชญากรรมที่กระทำบนโลกโซเชียล ซึ่งต้องใช้การทำงานของตำรวจทั่วประเทศ เพราะแทนที่จะเรียกผู้กระทำผิดมาที่กองปราบปราม, บช.ทท หรือส่วนกลางที่ กทม. ก็จะใช้ตำรวจพื้นที่ทั่วประเทศ รองรับการสอบสวนดำเนินการ ซึ่งไม่ต้องการให้ประชาชนเดินทางมารวมกัน ณ จุดใดจุดหนึ่ง

 พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การอบรมสัมมนาครั้งนี้ ให้พูดคุยกันในเรื่องของกฎหมาย, ขั้นตอนการสอบสวนดำเนินคดี และการบริหารจัดการการสอบสวน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้กำชับในเรื่องของความเข้าใจในการรวบรวมพยานหลักฐาน ความละเอียดรอบคอบ และต้องเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด

ข่าวโดย พรสวรรค์ จารุพันธ์