ผบ.ตร. เปิด สน.สยามสแควร์ นัดแจ้งความล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์

ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการนัดหมายแจ้งความล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ ที่ สน.สยามสแควร์  เผย รับแจ้งความเฉพาะความผิด 4 ข้อหา

วันนี้ (7 ม.ค.64) เวลา 13.00 น. ที่สถานีตำรวจนครบาลสยามสแควร์ ซอย7 เขตปทุมวัน กทม. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการนัดหมายแจ้งความล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

โครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในของขวัญปีใหม่ 2564 จากใจตำรวจไทยแด่ประชาชน ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องการให้ตำรวจที่สถานีตำรวจนั้นช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการรับแจ้งความ ให้สามารถนัดหมายผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้สะดวกและรวดเร็ว  ไม่ต้องเสียเวลารอพบพนักงานสอบสวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถือเป็นการลดความเสี่ยงและป้องกันการให้ระบาดของโควิด-19

โดยการนัดหมายแจ้งความล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์นั้น สามารถนัดหมายได้ผ่านเว็บไซต์ https://www.onlinebureausystem.com:8077/m เกี่ยวกับกรณีที่เกิดเหตุขึ้นในความรับผิดชอบของท้องที่สถานีตำรวจ 3 สถานีนำร่อง คือ สน.ลุมพินี, สน.ปทุมวัน และสน.บางรัก สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ทุกข้อหา และระบุเวลานัดหมายได้ ตั้งแต่ 09.00 – 19.00 น. ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะติดต่อตอบรับภายใน 24 ชั่วโมง แต่สำหรับสถานีตำรวจนครบาลสยามสแควร์ เป็นอีกหนึ่งสถานีตำรวจที่ให้บริการรับแจ้งความร้องทุกข์นอกสถานที่ (ของ 3 สน. ข้างต้น) ณ ที่แห่งนี้รับแจ้งเฉพาะความผิด 4 ข้อหา ได้แก่ ข้อหายักยอกทรัพย์, ฉ้อโกง, ความผิดตามพระราชบัญญัติเช็คฯ และหมิ่นประมาท

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการนำร่องที่ต้องการปรับจากระบบเก่า มาสู่ระบบที่สามารถลดทรัพยากรบุคคล ลดเวลาการทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในทรัพยากรบุคคลที่มีจำกัดให้ได้มากที่สุด ถ้าเสียงตอบรับดี จะขยายโครงการดังกล่าวไปยังสถานีตำรวจต่างๆ  ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปประเมินผลโครงการ และวางแผนในระยะยาว ซึ่งหลังจากนี้จะมีการทดลองระบบนี้ในภูมิภาคต่างๆ อาทิ  จ.นครราชสีมา และเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เป็นต้น