รมว.ดีอีเอส แถลงข่าว ตำรวจจับกุมผู้เผยแพร่ข่าวปลอม ‘ไวรัสโคโรนา’

เช้าวันนี้ 30 ม.ค.ตำรวจ ปอท. นำหมายศาลเข้าค้น 15 จุดเป้าหมาย ทั่วประเทศ หลังพบมีผู้เผยแพร่ข้อมูลข่าวปลอมเชื้อไวรัสโคโรนา พร้อมควบคุมตัว 2 คนที่ยอมรับว่า เป็นผู้เผยแพร่ข่าวปลอม มาดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ

หลังจากนั้นเวลา 13.00 น. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส สอบปากคำ ผู้เผยแพร่ข้อมูลข่าวปลอมเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนา หลังจากที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประสานตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.นำหมายศาล เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 15 จุด พบ 6 จุด มีผู้ปล่อยข่าวปลอม / ส่วน 9 จุด อยู่ระหว่างปฎิบัติการและสรุปผล

โดยหนึ่งใน 15 จุด เข้าตรวจค้นหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ย่านมีนบุรี ยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ / โทรศัพท์มือถือ และ ควบคุมตัวผู้โพสต์ 1 คน มาสอบสวน ที่ยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข่าวผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโลนาที่พัทยา 1 ราย โดยได้รับการส่งต่อมาจากเพื่อน และเมื่อทราบว่าเป็นข่าวปลอม จึงได้ลบโพสต์ดังกล่าวไป

นอกจากนี้ ยังควบคุมตัวผู้ชายอีก 1 คน ในพื้นที่ย่านทวีวัฒนา ซึ่งยอมรับว่า เป็นผู้ที่เผยแพร่คลิปวีดีโอต่างประเทศที่มีคนล้มลง และมีการอ้างว่า ได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่า

เบื้องต้น ควบคุมตัวทั้ง 2 คนส่งตำรวจ ปอท.ดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 44 (2) ฐานนำข้อมูลอันเป็นเท็จบิดเบือนข้อเท็จจริงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้ได้รับความเสียหายกับประชาชน

ส่วนอีก 4 คน ที่พบการส่งต่อข่าวปลอม เช่น ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และภูเก็ต ตำรวจยังอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐาน

นายพุทธิพงษ์ รัฐมนตรี ดีอีเอส ยังฝากเตือนประชาชน เกี่ยวกับการส่งต่อข้อมูลข่าวสาร โดยขอให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของข่าวเสียก่อน เพื่อป้องกันความเสียหาย และอาจจะถูกดำเนินคดีได้

สำหรับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม มีข้อมูลว่ามีการเผยแพร่ข่าวปลอม เช่น ข่าวปลอม สีจิ้นผิงสั่งใช้กฏหมายสูงสุด วิสามัญโดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับไวรัส / ข่าวปลอม ผู้ป่วยติดเชื่อไวรัสโคโรน่า เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ป.แพทย์ 1 นครราชสีมา / ข่าวปลอม พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า เสียชีวิตที่ภูเก็ต เพิ่มอีก 1 ราย / ข่าวปลอม พบผู้ป่วยชาวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรน่า รักษาตัวที่ รพ. ราชธานี จ. อยุธยา

ข่าวปลอม พัทยาพบผู้ป่วยเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา 1 ราย / ข่าวปลอม เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ สามารถติดต่อผ่านการมองตาได้ / ข่าวปลอม คลิปสุดช็อค ไวรัสโคโรน่า ทำคนล้มทั้งยืน / ข่าวปลอม กรมควบคุมโรคยกเลิกการคัดกรองผู้โดยสารด้วยเทอร์โมสแกน และ ข่าวปลอม พนักงานการบินไทย ติดโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นจำนวนมาก