“รัฐบาล” มั่นใจ ทุกหน่วย ทุกด่านปลอดภัย ไร้ “โคโรน่า”

จากสถานการณ์ปัจจุบันที่มีเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีน ทำให้มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตในหลายประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเข้มงวดกวดขันและทำการเฝ้าระวังการระบาดของไวรัส โดยรัฐบาลมอบหมายให้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.), พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. เข้มงวดกวดขันในการตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่มาจากประเทศเป้าหมาย หรือสัญชาติเป้าหมาย โดยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขหรือแพทย์ตรวจคนเข้าเมืองในการช่วยกันตรวจ และสกัดกั้นบุคคลที่อาจจะต้องสงสัยเพื่อตรวจสอบให้แน่ชัด

วันนี้ (28 มกราคม 2563) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สตม. ร่วมกับ นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พล.ท.ชาญณรงค์ นาคสวัสดิ์ เจ้ากรมแพทย์ทหารบก, พล.ต.ชัชชัย เติมยอด ผู้แทนกรมแพทย์ทหารบก และผู้แทนจากท่าอากาศยานดอนเมือง ร่วมกันแถลงข่าว กรณีเชื้อไวรัสโคโรน่าระบาด เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่า ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สามารถสกัดกั้นและควบคุมไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้เป็นอย่างดี

โดยด่านควบคุมโรคมีการติดตั้งเทอร์โมสแกนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อคัดกรองตามขั้นตอนสาธารณสุข ก่อนผู้โดยสารจะแสดงตนที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันว่ามาตรฐานการควบคุมโรคของไทย เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก และทาง สตม. ยังได้กำชับไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ ให้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการคัดกรองบุคคลต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า รวมทั้งกำชับไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ให้ป้องกันตัวเองโดยการสวมหน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดเครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น ด่าน ตม.สระแก้ว ได้มีการเข้มงวดในการตรวจนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าออกประเทศ รวมทั้งเข้มงวดในการตรวจนักท่องเที่ยวชาวจีนด้วย โดยมีการติดตามข้อมูลและประชุมเข้มข้นทุกชั่วโมง ซึ่งหากมีการตรวจพบผู้ป่วยก็สามารถดำเนินการส่งต่อและดูแลได้ทันที โดยตั้งให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เป็นศูนย์กลางในการดูแลผู้ป่วยและเฝ้าระวัง การระบาดของโคโรน่าไวรัสในพื้นที่ จ.สระแก้ว เป็นต้น โดยการท่าอากาศยานได้จัดเตรียมหลุมจอดอากาศยานที่เดินทางมาจากประเทศจีน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังจุดคัดกรองก่อนขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง

กรณีกลุ่มนักศึกษาไทยจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางกลับจากการศึกษาต่อที่เมือง ฉือเจียจวง มณฑลหูเป่ย ภายหลังจากได้ทราบข้อมูล กรมควบคุมโรคได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและโทรศัพท์นัดหมายเข้าไปดูแล ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อกับกลุ่มนักศึกษา 13 คน เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ทุกคนสบายดี นักศึกษากลุ่มนี้ แม้จะเดินทางมาจากมณฑลหูเป่ยที่ยังไม่มีรายงานการระบาด แต่เพื่อความไม่ประมาทและลดความวิตกกังวล ทีมจากกรมควบคุมโรคจะดำเนินการเฝ้าระวังตามมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคอุบัติใหม่ต่อไป ส่วนกรณีกระแสข่าว มีตำรวจหญิงในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่านั้น จากการตรวจเพาะเชื้อ ในห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลตำรวจ พบว่าตำรวจหญิงรายนี้ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าแต่อย่างใด เป็นเพียงอาการไข้หวัดธรรมดา จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกและให้ติดตามข่าวจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

นอกจากนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ดำเนินการสนับสนุนในด้านของพิธีการตรวจคนเข้าเมือง และหากพบว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยแล้ว ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ป่วยจะดำเนินการให้การสนับสนุนด้านข้อมูลแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้น หากนักท่องเที่ยวที่อาจป่วยหรือจำเป็นต้องอยู่พักรักษาตัวเนื่องจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จึงมีมาตรการยกเว้นค่าปรับ overstay ให้กับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางกลับเมืองอู่ฮั่น, เมืองหวงกัง และเมืองอี้โจว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและไม่เป็นการสร้างภาระให้แก่นักท่องเที่ยว จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 และหากประชาชนต้องการติดต่อกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน สตม. 1178 หรือเว็บไซต์สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ทันที