ล่ามือยิง “นกกก” สัตว์ป่าคุ้มครองเจ็บสาหัสตกน้ำตกคิรีเพชร

ทยานฯ เกาะช้าง เร่งตามล่ามือปืนยิง “นกกก” บาดเจ็บสาหัส หัวหน้าอุทยานฯ เกาะช้าง เผยชาวบ้านพบตกอยู่ในน้ำตกคิรีเพชร มีอาการเป็นตายเท่ากัน ยังไม่ระบุชัดฝีมือชาวบ้านชุมชนสลักเพชร หรือนักท่องเที่ยว  เผยก่อนหน้านี้ มีถูกยิงตายแล้ว 1 ตัว

จากกรณีที่​เพจ Animalvoicekohchang ได้โพสต์ภาพนกกก ซึ่งถูกอาวุธปืนยิงที่หัวจนเป็นแผลฉกรรจ์ พร้อมระบุข้อความสั้นๆ ว่า “ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ว่า มีนกเงือกโดนยิงเข้าที่หัวอาการสาหัสมาก จะพยายามช่วยเต็มที่แม้อาจจะไม่สำเร็จก็ตาม” นั้น

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเพจดังกล่าวเพื่อสอบถามความคืบหน้าเกี่ยวกับการดูแล นกกก ได้รับแจ้งว่า ขณะนี้นกกกตัวดังกล่าวอยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์บ้านไชยเชษฐ์ อ.เกาะช้าง จ.ตราด

ทั้งนี้ นกกก ได้ถูกชาวบ้านช่วยเหลือออกจากป่า ก่อนจะนำมาส่งมอบให้แก่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เกาะช้าง เพื่อทำการรักษา ส่วนรายละเอียดการถูกทำร้ายยังไม่ทราบแน่ชัด แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและหาตัวคนร้ายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดี​ตามกฎหมาย​แล้ว

ขณะที่ นายนิพนธ์ ภิญโญ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เผยว่า นกที่ถูกยิงเป็นนกในตระกูลเดียวกับนกเงือก ที่ชื่อ นกกก ซึ่งจากการสอบถามจากชาวบ้านทราบว่า นกกก มีถิ่นอาศัยอยู่บริเวณน้ำตกคิรีเพชร ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง กับพื้นที่ของเอกชน ที่มีนกกกอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ส่วนการถูกยิงจนได้รับ​บาดเจ็บ​ เชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มคนในชุมชนแถวสลักเพชร หรืออาจจะเป็นฝีมือของนักท่องเที่ยว

“อาการล่าสุดอยู่ระหว่างการช่วยชีวิตของสัตวแพทย์เกาะช้าง อย่างไรก็ตาม อุทยานฯ เกาะช้างพร้อมที่จะนำไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์บางพระ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสัตว์ที่มีความพร้อมมากกว่า”

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ยังบอกอีกว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบ นกกก อยู่ในน้ำตกคิรีเพชร ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เกาะช้าง จึงได้นำมารักษาที่สัตวแพทย์เกาะช้าง โดยมีอาการเป็นตายเท่ากัน

ที่มา https://mgronline.com/local/detail/9630000119999