สคบ.เอาจริง ร่วมกรมการค้าภายใน และ บก.ปคบ. ออกตรวจล่อซื้อขายหน้ากากอนามัยแพง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 ก.พ. ที่อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายประทีป เจริญกัลป์ เลขานุการกรม สคบ นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผอ.ส่วนกฎหมาย สคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และ ด.ต.ธเนตร เฮ้าจัตุรัส ผบ.หมู่ กก.3 บก.ปคบ. ร่วมกันออกตรวจร้านค้าต่างๆ บริเวณชั้น 1 หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีร้านค้าบางร้านจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด

จากการตรวจสอบและล่อซื้อ พบร้านค้าจำหน่ายกระดาษทิชชูและสินค้าอื่นๆ มีการนำหน้ากากอนามัยแบ่งใส่ถุงแพ็คละ 5 อัน จำหน่ายราคาแพ็คละ 100 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุม น.ส.มณีรัตน์ (สงวนนามสกุล) คนขาย โดยเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดตามมาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการใดๆ โดยจงใจที่จะทำให้ราคาต่ำเกินสมควรหรือสูงเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าหรือบริการใด ตามทพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนอีกร้านที่จำหน่ายหน้ากากอนามัยเช่นเดียวกัน ได้รีบเปลี่ยนราคาเป็นอันละ 10 บาททันที เจ้าหน้าที่ สคบ จึงว่ากล่าวตักเตือนไม่ให้จำหน่ายแพงอีก มิฉะนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

น.ส.มณีรัตน์ ยอมรับว่าราคาที่ขายตามป้ายปิดเอสไว้จริง 5 อัน 100 บาท เพราะรับมาต้นทุนสูง เมื่อช่วงก่อนจะขายแค่อันละ 10 บาท ตอนนั้นต้นทุนมาต่ำเราก็จำหน่ายต่ำ แต่เมื่อสินค้าไม่มี ขาดตลาด เราหาซื้อมาได้ราคาสูงก็ต้องจำหน่ายราคาสูงตาม เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่คิดที่จะฉวยโอกาสแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. และ เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในแจ้งข้อหาขายสินค้าราคาแพงเกินควร ก่อนจะควบคุมตัวไปส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายพิฆเนศ กล่าวว่ามีประชาชนได้พบเห็นและร้องเรียนไปยัง สคบ ว่าที่ร้านค้าเปิดบูทขายที่อาคารบี ชั้น 1 จำหน่ายหน้ากากอนามัยสูงเกินปกติไปมาก สคบ จึงประสานไปยังกรมการค้าภายในและ ตำรวจ บก.ปคบ.ร่วมดำเนินการ พบร้านที่หนึ่งจำหน้าสูงเกินไปเล็กน้อยจึงแนะนำให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยราคากลางของสินค้าและบริการ ส่วนอีกร้านพบว่าติดป้ายประกาศว่าเป็นหน้ากากอนามัยหนา 3 ชั้น(แบบเดียวกับที่แพทย์ใช้ บรรจุ 50 แผ่น 1,000 บาท เฉลี่ยแผ่นละ 20 บาท มาตรฐานอเมริกา ซึ่งเสนอขายในราคาที่สูงเกินกฎหมายกำหนด กรมการค้าภายในจึงมาดำเนินการตามกฎหมาย
สคบ จะแจ้งประสานให้ กรมการค้าภายในที่อยู่ทั่วประเทศดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตามที่ประชาชนร้องเรียนแจ้งเบาะแสเข้ามาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ร้านขายยาองค์การเภสัชกรรม ที่อยู่ชั้นหนึ่ง บริเวณเดียวกันได้เปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยแกประชาชนทุกวัน จ.-ศ. เวลาประมาณ 10.00 น. โดยกำหนดวันละ 100 คิว คนหนึ่งซื้อได้ไม่เกิน 10 อันๆ ละ 1 บาท ซึ่งมีประชาชนต่อคิวเข้าแถวเต็มทุกวัน ไม่เพียงพอต่อความต้องการ