เครือข่ายเยาวชนจี้ ตร. บังคับใช้กฎหมายสถานหนัก กรณีคนเมายิงตำรวจเสียชีวิตหลังเตือนห้ามดื่มเหล้าในปั้มน้ำมัน

เครือข่ายเยาวชนจี้ ตร. บังคับใช้กฎหมายสถานหนัก กรณีคนเมายิงตำรวจเสียชีวิตหลังเตือนห้ามดื่มเหล้าในปั้มน้ำมัน วอนประชาชนช่วยเฝ้าระวังแจ้งเบาะแสก่อนสถานการณ์บานปลาย ด้านเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับและเครือข่ายเยาวชนมอบเงินจากการระดมทุน เพื่อช่วยเหลือครอบครัวตำรวจที่เสียชีวิต

วันนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2563) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง พร้อมด้วย นายเจษฎา แย้มสบาย ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ มูลนิธิเมาไม่ขับกรุงเทพฯเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่และเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา กว่า 10 คนเข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินคดีสถานหนักกับผู้ก่อเหตุและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกรณี วัยรุ่นชักปืนยิงตำรวจเสียชีวิตในปั้มน้ำมัน จังหวัดสุพรรณบุรี เหตุเข้าไปตักเตือนห้ามปรามกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังตั้งวงดื่มเหล้าและเปิดเพลงเสียงดัง


นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวของร. ต. ต. ชาญวิทย์ ดิษฐ์เจริญอายุ 53 ปีหรือหมวดโย่งรองสว. สส. ภ. จว. สุพรรณบุรีเข้าไปตักเตือนห้ามปรามกลุ่มวัยรุ่นนับสิบคนทั้งชายและหญิงกำลังตั้งวงดื่มเหล้าและเปิดเพลงเสียงดังอยู่ในสถานีบริการน้ำมันสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวจึงชักปืนออกมายิงตำรวจจนเสียชีวิต ข่าวนี้สร้างความสะเทือนใจและอยู่ในความสนใจของพี่น้องประชาชนเป็นการกระทำที่อุกอาจและส่งผลให้ผู้ประกอบการเกิดความหวาดกลัวด้วยคนที่มีนเมาครองสติไม่ได้อาจก่อเหตุอาละวาดทำร้ายร่างกายและทรัพย์สินเกิดความสูญเสียได้เพราะตามพ. ร. บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ระบุไว้ชัดเจนเรื่องสถานที่ห้ามขายห้ามดื่มอาทิวัดสถานศึกษาสถานที่ราชการรวมถึงสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงกำหนดวันเวลาขายการห้ามขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีห้ามขายให้คนเมาครองสติไม่ได้ ฯลฯ คนเมาที่ขาดสติเหล่านั้นอาจเกิดความไม่พอใจกลายเป็นปัญหาความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของสุจริตชนอีกทั้งในกรณีนี้ยังมีความผิดตามพ. ร. บ. โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาอีกหลายมาตราเพราะเป็นเหตุให้เจ้าพนักงานเสียชีวิตด้วย สำหรับข้อเสนอเครือข่ายฯ ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติมี ดังนี้

  1. เครือข่ายฯ ขอแสดงความเสียใจและขอให้กำลังใจกับครอบครัวของนายตำรวจที่เสียชีวิตและขอมอบเงินจำนวน 15,000 บาทซึ่งมาจากการระดมของภาคีเครือข่ายที่ทำงานลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อมอบให้กับทางครอบครัวผู้สูญเสียผ่านทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  2. ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินคดีสถานหนักกับผู้ก่อเหตุและผู้ที่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ทุกรายเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างเฝ้าระวังและป้องกันปัญหาที่เกิดจากการที่คนเมาออกมาอาละวาดหรือการขายเหล้าให้กับคนเมาครองสติไม่ได้จนทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อนเสียชีวิตให้เข้มงวดมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกในสังคม
  3. เครือข่ายฯ สนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเต็มที่เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายในการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ลดผลกระทบทางสังคมและคุ้มครองสุขภาพประชาชนและขอให้กำลังใจตำรวจผู้บังคับใช้กฎหมายรวมถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  4. ที่ผ่านมามีข่าวคนเมาครองสติไม่ได้ก่อเหตุแทบทุกวันทั้งอาละวาดทำร้ายร่างกายพนักงานร้านค้าร้านสะดวกซื้อทำลายข้าวของเพราะไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้นอกเวลาขายไม่ขายให้คนเมาครองสติไม่ได้หรือกินดื่มในสถานที่ห้ามเมาแล้วอาละวาดจึงใคร่ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสร้างกลไกในการดูแลรับแจ้งเหตุช่วยเหลืออย่างทันเวลาจากพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายดังกล่าวมิใช่แค่การว่ากล่าวตักเตือนและขอให้ประชาชนที่พบเห็นอย่าเพิกเฉยช่วยกันแจ้งระงับแหตุก่อนเหตุการณ์บานปลาย
    ด้านนายเจษฎา กล่าวว่า ดื่มแล้วก่อเหตุถือเป็นอาญากร ถือเป็นพฤติกรรมที่อันตรายนี่ขนาดเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเตือนยังอุกอาจไม่เกรงกลัวแล้วถ้าประชาชนเข้าไปเตือนจะเกิดอะไรขึ้นยิ่งถ้าเมาแล้วไปขับรถบนท้องถนนด้วยความสูญเสียต่อผู้ร่วมทางจะมากมายขนาดไหนอย่าลืมว่าปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยมาจากอาการเมาของคนดื่มทั้งอุบัติเหตุเจ็บตายอาชญากรรมละเมิดทางเพศยิ่งในมน้ำมันห้ามขายห้ามดื่ม แต่พฤติกรรมสวนทางกับกฎหมายที่มีอยู่พอสร่างเมาอ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ถ้ากฎหมายจะแรงขึ้นคุณจะมาโทษไม่ได้เพราะคุณเองที่ทำให้กฎหมายต้องแรงขึ้นฝากวิงวอนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติช่วยเป็นเกราะป้องกันประชาชนสุจริตชนให้ปลอดภัยจากน้ำเมาสุดท้ายนี้เครือข่ายขอให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสียพวกเราเป็นหัวอกเดียวกันที่ความเมาขาดสติเข้ามาทำลายทำร้ายเงินที่พวกเราระดมกันได้แม้จะไม่มากมาย แต่นี่คือกำลังใจและการแสดงออกของกลุ่มคนที่คลุกคลีอยู่กับความสูญเสียเพราะฤทธิ์สุรา