โฆษก ตร. เผยความคืบหน้า ควบคุมตัวกลุ่ม we volunteer

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวกลุ่ม we volunteer ดำเนินคดีหลังมีการจัดกิจกรรมเมื่อคืนวันที่ 7ธ.ค.63 บริเวณแยกอุรุพงษ์ที่ผ่านมานั้นว่า

ได้รับรายงานจาก บช.น.ว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.63 เวลาประมาณ 21.00 น. กลุ่มฯเคลื่อนไหวนัดหมายทำกิจกรรมเก็บเครื่องกีดขวางของ จนท.ตร.ที่วางบริเวณโดยรอบแยกอุรุพงษ์ เพื่อป้องกันเหตุในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง

ต่อมาเวลา 21.30 น. ขณะที่กลุ่มมวลชนอยู่ระหว่างการรื้อเก็บลวดหนามและทยอยขนอยู่นั้น และเวลา 21.50  น. พ.ต.อ. อรรถวิทย์ สายสืบ รรท.ผบก.น.1 ได้นำกำลัง ตร. จำนวน 1 กองร้อย เข้าพื้นที่ ทำการเจรจากับมวลชนของกลุ่มให้เปิดการจราจร แต่มวลชนกลุ่มแจ้งว่าไม่สามารถเปิดได้เนื่องจากอยู่ในระหว่างการเคลื่อนย้ายลวดหนามอาจทำให้เกิดอันตรายต่อรถผู้สัญจรไปมาได้ มวลชนกลุ่มยังคงดำเนินการเก็บลวดหนามต่อไป

จากนั้น จนท. ตร. ได้ทำการปิดล้อมพื้นที่ มวลชนกลุ่มได้ทำการนำแบริเออร์สังกะสีของเจ้าหน้าที่มาทำการตั้งแนวระวังป้องกัน ไม่มีการปะทะเกิดขึ้นในพื้นที่

ต่อมาเวลา 22.40 น.  เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้มวลชนยุติกิจกรรมและย้ายออกจากพื้นที่ภายในเวลา 5 นาทีโดยห้ามนำสิ่งของอาทิเช่นแบริเออร์และลวดหนามออกจากพื้นที่โดยเด็ดขาดเพราะถือว่าเป็นทรัพย์สินของราชการ

โดยต่อมาในเวลาประมาณ 23.00  น. เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจับกุมตัวและควบคุมตัว นายปิยรัฐ ฯและกลุ่มการ์ด we volunteer รวม 19 รายขึ้นรถควบคุมฝูงชน ส่งพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มาแสดงตัวพร้อมแจ้งแล้วว่าอุปกรณ์บริเวณจุดเกิดเหตุ เป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างการชุมนุม มีการเข้าเจรจากับกลุ่มมวลชนแล้ว พร้อมมีการประกาศให้ยุติการจัดกิจกรรม แแแต่กลุ่มมวลชนไม่ปฎิบัติตามอีกทั้งยังได้รื้อถอนและทำการขนย้ายอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่  เจ้าหน้าที่จึงต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย