โฆษก ตร.เผย ตร.ดำเนินคดีต่างด้าว-ยาเสพติด เด็ดขาด! ตรวจสอบได้ ไม่มีเงียบหาย (มีคลิป)

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเผย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินคดีต่างด้าว-ยาเสพติดอย่างเด็ดขาด ตรวจสอบได้ ไม่มีเงียบหาย ตามที่ถูกกล่าวอ้าง ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ก.พ.64 ที่รัฐสภา ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ได้มีการหยิบยกประเด็นเกี่ยวกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในเรื่องของการดำเนินคดีกับคนต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและการกระทำผิดเกี่ยวคดียาเสพติด

โดยมีการกล่าวอ้างว่าคดีดังกล่าวได้เงียบหายไป ไม่ทราบผลการดำเนินคดีและยังกล่าวอีกว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีอักษรย่อต่าง ๆ เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมาย

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติขอชี้แจง ดังนี้

1.คดีเมื่อ 28 ก.พ.62 ตรวจสอบแล้วพบว่า สภ.วังเจ้า จว.ตาก จับกุมคนสัญชาติเมียนมา จำนวน 17 คน เป็นชาย 12 คน หญิง 5 คน ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายจนสิ้นสุดและผลักดันคนต่างด้าวกลับประเทศเมียนมาเรียบร้อยแล้ว

2.คดีเมื่อ 20 พ.ค.63 ตรวจสอบแล้วพบว่า สภ.แม่สอด จว.ตาก จับกุมคนสัญชาติเมียนมา จำนวน 12 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 7 คน ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายจนสิ้นสุดและผลักดันคนต่างด้าวกลับประเทศเมียนมาเรียบร้อยแล้ว

3.คดีเมื่อ 12 ม.ค.64 ตรวจสอบแล้วพบว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จับกุมชาวเมียนมา (โรฮีนจา) จำนวน 18 คน ได้ที่บ้านเช่าในเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการสืบสวนขยายผล จนสามารถจับกุมขบวนการนำพา ได้จำนวน 7 คน และมีการขยายผลเพิ่มเติมไปในจังหวัดภาคใต้ จับกุมเครือข่ายผู้กระทำผิดได้อีก 10 คน คดีอยู่ในชั้นสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

4.คดีจับกุมยาเสพติด ยาไอซ์ จำนวน 1,500 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 18 ต.ค.62 ตำรวจภูธรจังหวัดตาก มีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้พร้อมของกลาง จำนวน 8 คน ศาลมีคำพิพากษาจำคุก ตลอดชีวิต 3 คน จำคุก 33 ปี 7 เดือน 2 คน ยกฟ้อง 3 คน และมีการขยายผลจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติมได้อีก 2 คน

5.ตามที่ได้มีการอ้างถึงหนังสือของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อติดตามการดำเนินงานไปยังตำรวจภูธรภาค 6 เป็นการติดตามทวงถามงานตามปกติของระบบราชการ โดยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการสั่งการ มอบนโยบาย ควบคุมและกำกับดูแลในงานด้านต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการจับกุมผู้กระทำเกี่ยวกับการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย อย่างจริงจังและต่อเนื่องมาโดยตลอด มีผลการจับกุม ดังนี้
ปี 2561 จับกุม 10,235 ราย
ปี 2562 จับกุม 7,578 ราย
ปี 2563 จับกุม 13,215 ราย
และ เดือนมกราคม 2564 จับกุมไปแล้วถึง 2,073 ราย

โฆษก ตร. ยังได้กล่าวอีกว่า ในส่วนที่มีกล่าวอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีอักษรย่อต่าง ๆ เข้าไปมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดนั้น เป็นเรื่องยากในการตรวจสอบ แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะดำเนินการสืบสวนหาข้อมูลต่อไป หากพบว่ามีข้าราชการตำรวจเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจริง จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดทั้งทางวินัยและทางอาญา