โอ๋ รุ่งระวี นักแสดงค่ายหมอชิตแจ้ง ปอท.หลังเข้าใช้งาน ไอจี ไม่ได้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 ม.ค. ที่ บก.ปอท.  โอ๋-รุ่งระวี บริจินดากุล  ดารานักแสดง เจ้าของบทบาทเจ้านางจอมเสี้ยมในละครเพลิงพระนาง ทางช่อง 7 เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ. นัฏ จินดาโชติอมร รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. แจ้งความกรณีไอจี บัญชีชื่อ oahrunrawee เข้าใช้งานไม่ได้ หลังเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ได้สองนาที มีข้อความเตือนว่าทำผิดกฎถูกระงับ แต่พบว่ามีคนอื่นเอารูปเดียวกันไปใช้งานอีกบัญชี  สงสัยอาจถูกแฮกเกอร์เอาไป  เหตุเกิดสองสัปดาห์แล้ว รายงานไปก็ยังไม่ได้คืน  ก่อนเปิดบัญชีให้แทน  เสียดายไอจีเดิมใช้งานมา 6-7 ปี แม้คนติดตามแค่ 3 หมื่นกว่าคน แต่ก็ใช้สำหรับติดต่องานต่างๆ ด้วย

พนักงานสอบสวนได้ประสานผู้เสียหายเจ้าพบฝ่ายสืบสวนทำการตรวจสอบทันที

ด้าน พ.ต.อ.วชิรพันธ์ ศิริพากษ์ ผกก.1 บก.ปอท. กล่าวถึงกรณีถูกแฮกบัญชีสังคมออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก อินสตราแกม ไลน์  ว่าเท่าที่ตรวจสอบผู้เสียหายที่มาแจ้งความ บก.ปอท.ในช่วงนี้เบื้องต้นพบว่าการถูกแฮกส่วนใหญ่จะเกิดจากกรณีที่เจ้าของบัญชีเองจะเผลอส่งมอบหรือบอกรหัสหรือพลาสเวิร์ดให้แก่คนร้ายเองแทนทั้งสิ้น  มีน้อยรายมากที่จะเกิดจากการโดนมัลแวร์เจาะเข้าระบบมาแฮก

แม้ บก.ปอท.หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องด้านไอที.จะแจ้งเตือนประชาชน เวลาแถลงข่าวเราก็บอกเตือนประจำว่าห้ามให้รหัสหรือพลาสเวิร์ดเข้าใช้งานบัญชีต่างๆ ก็ตาม แต่ก็ยังมีคนหลงกลมิจฉาชีพอยู่ตลอด

พ.ต.อ.วชิรพันธ์ กล่าวต่อ แถลงข่าวล่าสุดทางธนาคารแห่งประเทศไทย ก็เคยแนะนำว่า ถ้าได้รับข้อความแปลกๆ หรือลิงค์ที่เกี่ยวกับธนาคารต่างๆ ส่งมาขอให้กรอกรหัส OTP ให้ทดลองกรอกรหัสผิดๆ ส่งไปก่อน ถ้ามันสามารถไปหน้าอื่นได้เลยแสดงความเรากำลังถูกคนร้ายหลอกเอาข้อมูลลับที่ใช้สำหรับเข้าระบบแล้ว

ดังนั้นฝากเตือนประชาชนว่าหรัส OTP , พลาสเวิร์ด ห้ามให้คนอื่นเด็ดขาด