กองปราบรวบ จอมตุ๋น 5 หมายจับ ผู้เสียหายนับสิบราย มูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท

กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป., พ.ต.อ.พุฒิเดช บุญกระพือ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2 บก.ป., พ.ต.ท.สมบัติ มีมงคล, พ.ต.ท.วิศิษฐ์ พลบม่วง, พ.ต.ท.วิญญู แจ่มใส, พ.ต.ท.นฤธิ์ ผูกจิตร รอง ผกก.2 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม นำโดย พ.ต.ต.เอกพล ปัญจมานนท์ สว.กก.2 บก.ป. พร้อมกำลังข้าราชการตำรวจ ชุดปฎิบัติการ 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม

ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายยอดชาย (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ

  1. หมายจับศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ จ.330/2560 ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง และร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”
  2. หมายจับของศาลจังหวัดร้อยเอ็ดที่ จ.189/2562 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”
  3. หมายจับของศาลจังหวัดมุกดาหารที่ จ.100/2560 ข้อหา “ฉ้อโกงทรัพย์ (เงินสด)”
  4. หมายจับของศาลอาญาพระโขนงที่ จ.510/2562 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน และโดยหลอกลวงหรือโดยทุจริต นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน
  5. หมายจับของศาลแขวงพระนครใต้ที่ 304/2562 ข้อหา “ฉ้อโกง”
    สถานที่จับกุม บริเวณริมถนนเขาไผ่-โขนหิน ซ.สุขุมวิท 53 ต.เนินพระ อ.เมือง จว.ระยอง

พฤติการณ์ ก่อนเกิดเหตุเมื่อประมาณปี 2560 นายยอดชายฯ จะทำการเซฟรูปรถจักรยานยนต์ , รถยนต์เก๋ง , รถกระบะ และรถบรรทุก จากผู้ที่โพสต์ขายหรือจากร้านขายรถมือสองทางอินเตอร์เน็ต ก่อนจะนำรูปมาโพสต์ในเฟซบุ๊กของตนเอง โดยแอบอ้างใช้ชื่ออื่นในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด เมื่อมีผู้สนใจสอบถามจะแจ้งให้ติดต่อผ่านช่องทางข้อความเฟชบุ๊กหรือทางแอปพลิเคชั่นไลน์ โดยแจ้งว่ามีผู้สนใจรถคันเดียวกันเป็นจำนวนมาก หากอยากให้เก็บไว้ให้ ต้องโอนเงินมัดจำมาให้ก่อน จึงจะนัดหมายส่งมอบรถให้ ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมากที่หลงเชื่อยอมโอนเงินไป และในทางโซเซียลได้โพสต์เตือน แต่ก็ยังมีผู้หลงเชื่ออยู่อีกเป็นจำนวนมาก

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2563 เวลาประมาณ 15.00 น. ชุดสืบสวน ชป.1 กก.2 บก.ป. ได้สืบทราบว่า นายยอดชายฯ (ผู้ต้องหา) หลบหนีมาอยู่ที่ พื้นที่ อ.เมือง จว.ระยอง จึงได้เข้าทำการสืบสวน และเข้าทำการจับกุมตัว นายยอดชายฯ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จว.ระยอง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าได้ทำการในลักษณะเช่นนี้ มาเป็นเวลานานแล้ว และบอกว่าตนเองเป็นผู้กดเงินเองทั้งหมด

ผู้ต้องหาหรือจำเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด