กองปราบรวบนายหน้าจองโรงแรม ตุ๋นผู้เสียหายสูญกว่า 4 ล้าน

กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป., พ.ต.อ.พุฒิเดช บุญกระพือ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.๒ บก.ป., พ.ต.ท.สมบัติ มีมงคล, พ.ต.ท.วิศิษฐ์ พลบม่วง, พ.ต.ท.วิญญู แจ่มใส, พ.ต.ท.นฤทธิ์ ผูกจิตร รอง ผกก.2 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม นำโดย พ.ต.ต.เอกพล ปัญจมานนท์ สว.กก.2 บก.ป. พร้อมกำลังข้าราชการตำรวจ ชุดปฏิบัติการ 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม ได้ร่วมกันจับกุมตัว นางกนกกาญจน์ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือที่ 63/63 ลงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 โดยกล่าวหาว่า “ฉ้อโกง” สถานที่จับกุม 14 รีสอร์ทบางกอก ซ.35/1 ถ.เพชรเกษม แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กทม.

โดยมีพฤติการณ์คือ นางกนกกาญจน์ฯ (ผู้ต้องหา) ทำธุรกิจเป็นนายหน้าจองโรงแรมผ่านระบบออนไลน์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผ่านเว็ปไซด์ http://www.pureprestigeclub.com โดยในช่วงแรกที่ให้บริการนั้น ใช้บริการรับชำระเงินผ่าน GB Prime Pay ซึ่งลูกค้าปลายทางได้รับบริการตามปกติ สามารถเข้าพักโรงแรมที่จองผ่านเว๊ปไชต์ Pure Reservation Ltd. ได้ แต่เริ่มพบความผิดปกติเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 – กันยายน 2562 ที่ผ่านมามีลูกค้าจากต่างประเทศหลายรายแจ้งว่ามีการฉ้อโกงบัตรเครดิตเกิดขึ้น แบ่งเป็น 2 กรณีหลักดังนี้

  1. ผู้ถือบัตรไม่ได้ทำรายการแต่มียอดเรียกเก็บโดยผู้ต้องหา ซึ่งลูกค้าแจ้งว่าไม่เคยจองโรงแรมผ่าน website ดังกล่าวมาก่อน และไม่เคยรู้จัก Pure Reservation และขอทำการยกเลิกรายการ
  2. ผู้ถือบัตรแจ้งว่าจองโรงแรมผ่านนายหน้าดังกล่าว แต่ไม่ได้รับบริการโรงแรมที่จองไว้ อีกทั้งได้รับแจ้งจากธนาคารว่ามีการทำรายการชำระเงินจาก Pure Reservation Ltd โดยผู้ต้องหาเป็นรายการฉ้อโกง (Fraud) เป็นจำนวน 59 รายการ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นทุกวัน รวมมูลค่าความเสียหายเป็นเงินจำนวนประมาณ ๔ ล้านบาท
    โดยผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ต้องหา ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออนุญาตศาลแขวงพระนครเหนือเพื่อขอหมายจับ

จนกระทั่งวันที่ (๑๒ มี.ค.2563) เวลาประมาณ 1๘.๐0 น. ชุดสืบสวน กก.2 บก.ป. สืบทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่ 14 รีสอร์ทบางกอก ซ.35/1 ถ.เพชรเกษม แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กทม. จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบผู้ต้องหา จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและแสดงหมายจับให้ผู้ต้องหาดูจนเป็นที่พอใจแล้ว นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

ผู้ต้องหาหรือจำเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์
ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด