ตร.ขอความร่วมมือไม่สร้างความตื่นตระหนกแก่สังคม อ้างเป็นวัน “April Fool’s Day”

วันที่ 31 มีนาคม 2563 ที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ดร. ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีในวันพรุ่งนี้เป็น วันโกหกโลก April Fool’s Day ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกปี โดยผู้คนมักจะพากันเล่นมุกตลกหลอกลวงกันเพื่อความสนุกสนานนั้น

พล.ต.ท.ดร. ปิยะ กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือในการงดการนำเสนอข่าว โพสต์ แชร์ ทำให้แพร่หลายทางสื่อต่างๆ หรือนำข้อมูลเท็จอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวหรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารดังกล่าวให้เกิดความเข้าใจผิด เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด 19 ซึ่งเป็นการสร้างความสับสนและตื่นตระหนกแก่ประชาชนและสังคม โดยอ้างเหตุว่าเป็นวันโกหกโลก หรือ April Fool’s Day ไม่ได้ โดยหากฝ่าฝืนนอกจากจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับแล้ว ยังจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกด้วย”

พล.ต.ท.ดร. ปิยะฯ กล่าวฝากเตือนไปยังผู้ที่ฉวยโอกาสก่ออาชญากรรมในขณะนี้ ซึ่งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่างมีภารกิจสำคัญในการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด เช่น ยังคงฝ่าฝืนประกาศตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ การลักลอบเปิดสถานบริการ การรวมกลุ่มเล่นการพนัน การรวมตัวแข่งรถในทาง หรือการขับขี่รถขณะเมาสุรา รวมไปถึงมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสก่ออาชญากรรมเอารัดเอาเปรียบซ้ำเติมประชาชนในทุกรูปแบบ เช่น กักตุนสินค้าและบริการ การกู้ยืมเงินเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด การหลอกลวงประชาชนในรูปแบบต่างๆ หรือการหลอกลวงขายสินค้าทางสื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น ขอให้หยุดการกระทำในทันที
“เรื่องดังกล่าว พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญ โดยได้สั่งการมายัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อตัดช่องโอกาสในการกระทำความผิด รวมถึงบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ รวมทั้งกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชนทุกท่าน โปรดให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลและคำแนะนำด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หากพบว่ามีการฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อไป”

ที่มา siamrath