บช.น.แถลงจับแก๊งค้า ‘กัญชา’ ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ พร้อมจัดส่ง ยึดของกลางจำนวนมาก

วันนี้ (5 พ.ค.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พร้อมด้วยพล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน รอง ผบช.น. พล.ต.ต.สามารถ ศรีศิริวิบูลย์ชัย ผบก.น.5 พ.ต.อ.สัมพันธ์ เหลืองสัจจกุล ผกก.สน.ทองหล่อ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ทองหล่อ ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นายยิน มา อายุ 36 ปี สัญชาติจีน พร้อมของกลางกัญชา 317 ต้น กัญชาแห้ง 1 กิโลกรัม

โดยพล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสน.ทองหล่อ ตรวจสอบข้อมูลทางโซเชียลมีเดีย พบนักท่องเที่ยวที่พักอาศัยในพื้นที่สั่งซื้อกัญชาผ่านระบบออนไลน์พร้อมจัดส่งแบบเดลิเวอรี่ จากกลุ่มแอพพลิเคชั่นไลน์ ใช้ชื่อว่า “Heaven Herb” มีลูกค้าเข้ากลุ่มกว่า 6,000 คน จากการสืบสวนขยายผลทราบว่า มีการส่งกัญชาจากบริเวณร้านคาร์แคร์ ท้ายซอยรามคำแหง 24/3 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ เป็นของนายแบงค์ อายุ 27 ปี จึงทำการจับกุม นายแบงค์ ได้พร้อมพวกอีก 8 คน ขณะกำลังแบ่งหน้าที่กันทำงานพูดคุยกับลูกค้าทางไลน์  และบรรจุของเพื่อจัดส่ง พบของกลางกัญชาแห้ง น้ำหนัก 3 กิโลกรัม และเห็ดเมา น้ำหนัก 1 กิโลกรัม

จากนั้นจึงได้ทำการขยายผลทราบว่า ผู้ต้องหาได้นำกัญชามาจาก นายเดี่ยว และนายบอส จึงได้ทำการล่อซื้อจับกุมนายเดี่ยว พร้อมของกลางกัญชาแห้งน้ำหนักรวม 1.5 กิโลกรัม ได้ที่ จ.ปทุมธานี และจับกุมนายบอส พร้อมของกลางกัญชาแห้งน้ำหนัก 2 กิโลกรัม และต้นกัญชาจำนวน 7 ต้น  ได้ที่บ้านพักใน กรุงเทพฯ

จากการสอบสวนนายเดี่ยว ให้การว่า ซื้อกัญชาจากชายชาวจีนผ่านทางแอพลิเคชั่นไลน์จนกระทั่งสามารถจับกุมนายยิน มา พร้อมด้วยของกลางกัญชาแห้ง น้ำหนัก 1 กิโลกรัม บริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา และขยายผลไปถึงแหล่งผลิตกัญชาภายในตึกแถวย่านรามคำแหง 27 จำนวน 317 ต้น 

จากการสอบสวน นายยิน มา ให้การว่า นำเข้ากัญชามาจากต่างประเทศ แล้วมาปลูกในอาคารในระบบ”ออแกนิค”เมื่อผ่านกระบวนการผลิตเสร็จสิ้นจะขายในราคาสูง โดยกลุ่มลูกค้ามีทั้งคนไทยและต่างประเทศ มีกำลังการผลิตเดือนละ 10 กิโลกรัม ส่งให้ลูกค้าวันละ 30-40 ราย ผ่านเดลิเวอรี่ มีลูกค้าที่เคยสั่งซื้อมาแล้วประมาณ 5-6 พันราย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและพยายามจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ก่อนนำผู้ต้องหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป