ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลฯ แถลงจับ 7 ผู้ต้องหาโพสต์คลิปตัดต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ให้สัมภาษณ์อ้างมีผู้ป่วยโควิด-19 นับแสนคน

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลฯ แถลงจับ 7 ผู้ต้องหาโพสต์คลิปตัดต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ให้สัมภาษณ์อ้างมีผู้ป่วยโควิด-19 นับแสนคน ขณะที่ตำรวจเตรียมขยายผลจับกุมต้นตอที่เป็นคนตัดต่อคลิปดังกล่าว

วันที่ 8 พค. เวลา 13.30 น. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ในฐานะหัวหน้าชุดประสานความร่วมมือกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงผลจับกุมผู้ต้องหา 7 คน ที่มีนำคลิปตัดต่อของนายไกรสอน กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  ที่ออกมาเตือนประชาชนให้ระวังโรคไวรัสโควิด-19 เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไปโพสต์ลงในในเฟซบุ๊กส่วนตัวของแต่ละคนในช่วงวันที่ 26-27 มีนาคมที่ผ่านมา โดยคลิปที่นำไปโพสต์เป็นคลิปที่ผ่านการตัดต่อจากคำให้สัมภาษณ์ฉบับเต็ม ทำให้เนื้อหาไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ส่งผลให้ประชาชนเข้าใจผิด

โดยปฏิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนพบว่า ผู้ที่โพสต์ข้อความทั้ง 7 คน โพสต์ข้อความมาจาก 7 จังหวัดได้แก่ จังหวัดนนทบุรี / ประจวบคีรีขันธ์ / เชียงใหม่ /ชลบุรี / สมุทรปราการ / หนองคาย และกรุงเทพฯ จึงนำหมายศาลเข้าตรวจค้นจับกุม จากการสอบสวนพบว่าผู้ที่โพสต์ข้อความทั้ง 7 คน ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนโพสต์คลิปดังกล่าวจริง โดยมีเจตนาต้องการกระจายความจริงต่อสังคม ไม่คิดว่าคลิปที่แชร์ต่อมาจากเพจเฟซบุ๊กรายหนึ่งเป็นคลิปที่ผ่านการตัดต่อ และยืนยันว่าไม่มีเจตนาทำให้สังคมตื่นตกใจ ทั้งนี้จากการตรวจสอบไม่พบว่าทั้ง 7 คน เคยรู้จักหรือเชื่อมโยงถึงกัน และไม่พบว่ามีการว่าจ้างให้โพสต์ข้อความดังกล่าว  ขณะที่ตำรวจอยู่ระหว่างการหาคนที่เป็นต้นตอตัดต่อคลิปวิดีโอดังกล่าว ตามคำให้การของผู้ต้องหา เพื่อสืบสวนหาวัตถุประสงค์ในการทำคลิปวีดีโอ เพื่อดำเนินคดีกฎหมายต่อไป

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ฝ่ายสืบสวนได้ส่งตัวให้ตำรวจ สภ.เมืองสุรินทร์ รับไปพิจารณาดำเนินคดี ในความผิด นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว