มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พาผู้เสียหาย “กลุ่มมหากาพย์ที่นอนยางพารา” เข้าแจ้งความ ปคบ.เอาผิดเพจหลอกขายหมอนยางพารา

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 มิ.ย. ที่ บก.ปคบ. นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค พาบรรดาผู้เสียหายที่ถูกหลอกซื้อที่นอนยางพารา จำนวนกว่า 50 คน เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ รอง ผกก.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ.และ ร.ต.อ.ดลพิษิฐ คำผง รอง สว.(สอบสวน)กก.1 บก.ปคบ.

นางนฤมล กล่าวว่าจากกรณีที่มีผู้เสียหายจากการสั่งซื้อที่นอนยางพาราผ่านเฟชบุ๊กเพจจำนวนกว่า 10 เพจ บางรายได้รับของที่ไม่มีคุณภาพ ขณะที่บางรายก็ยังไม่ได้รับสิ่งของที่สั่งซื้อไป จนกระทั่งเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาผู้เสียหายหลายรายได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของเพจดังกล่าว จนถูกจับและถูกปิดเพจไปแล้วก็ตาม แต่หลังจากนั้นกลับปรากฎพบว่าเพจต่างๆ เหล่านั้นมีความเคลื่อนไหว กลับมาเปิดหลอกลวงขายสินค้าออนไลน์ โดยเฉพาะที่นอนยางพาราอีกจนมึผู้หลงเชื่อสั่งซื้อจำนวนมากจนบรรดาผู้เสียหายตั้งไลน์กลุ่มโอเพ่นแชต ชื่อ’กลุ่มมหากาพย์ที่นอนยางพารา’ เพื่อรวบรวมความผู้เสียหายและแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ก่อนจะนำข้อมูลเข้าร้อง ปปง. เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และเดินทางมาแจ้งความ บก.ปคบ. วันนี้ เพื่อเร่งให้ทางการตรวจสอบดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องเพจ “หมอนยางพาราแท้…น้องของขวัญนำเข้าสินค้าราคาโรงงาน” ร่วมทั้งเพจอื่นๆ

ผู้เสียหายที่รวบรวมได้มีจำนวนกว่า 389 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท ที่สั่งซื้อที่นอนยางพาราแล้วยังไม่ได้รับสินค้าหรือ บางรายได้รับสินค้าไม่ครบถ้วน หรือ ส่งสินค้ามาให้แต่ไม่ใช่ ที่นอนยางพารา เฟชบุ๊กเพจที่หลอกลวงผู้บริโภค ได้แก่ เพจน้องของขวัญนำเข้าสินค้าราคาโรงงาน เพจร้านถุงเงิน เพจ Bed room เพจ Perfect room เพจ Best slumber เพจที่นอนในฝัน และปราณปรีญาลาเท็กซ์ – Pranpreeya Latex’ และมีเพจที่ปิดไปแล้ว คือ NT cargo นำเข้าของใช้ในบ้าน ซึ่งจุดสังเกตของพฤติกรรมที่เข้าข่ายหลอกลวงนั้น คือ ในบางเพจมีการใช้ชื่อบัญชีและเลขบัญชีเดียวกันในหลายเพจ

นฤมล กล่าวอีกว่า เมื่อเช้ามูลนิธิฯ พาผู้เสียหายเข้ายื่นหนังสือกับเจ้าพนักงาน ปปง. เพื่อขอให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของเจ้าของบัญชี และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ถ้าหากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายก็ขอให้ดำเนินการยึดและอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมทุกฉบับ

จากนั้นได้เดินทางมาที่ บก.ปคบ. เพื่อให้ผู้เสียหายที่ยังไม่ได้แจ้งความสถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุได้แจ้งความเพื่อให้พนักงานสอบสวน บก.ปคบ.สอบปากคำผู้เสียหายดำเนินคดีกับเจ้าของบัญชีและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดว่าได้ทุจริตหลอกหลวงประชาชน ด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อมูลจริง ซึ่งอาจจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมาย
อาญา และทำให้เกิดความเสียหายกับผู้บริโภคที่ซื้อที่นอนยางพาราเป็นจำนวนมาก หากสอบสวนพบว่ามีบุคคลอื่นร่วมกระทำความผิดก็ขอให้ดำเนินคดีกับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย