รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงตามสื่อสังคมโซเชียลมีเดียได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการแฉเบื้องหลังกลโกงไลฟ์ขายทอง ขายเพชร

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงตามสื่อสังคมโซเชียลมีเดียได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการแฉเบื้องหลังกลโกงไลฟ์ขายทอง ขายเพชร  ว่า

ตามที่มีการนำเสนอข่าวของสื่อในโลกออนไลน์ที่แจ้งว่า มีผู้ค้ารายหนึ่ง ไลฟ์ขายทอง ขายเพชร ออนไลน์ใช้เทคนิคการหลอกขาย โดยการพูดเร็ว ๆ ขายทอง ขายเพชร ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดหลายเท่า แต่สุดท้ายลูกค้ากลับได้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพ ไม่ตรงกับที่ได้แจ้งเอาไว้ พอลูกค้าจะขอเงินคืน ไม่อยากได้สินค้า ผู้ค้าก็จะหักเปอร์เซ็นเป็นค่าเสียเวลาหรือประจานลูกค้า ส่งผลให้มีผู้เสียหายหลายรายในวงกว้าง นั้น

เพิ่มเพื่อน
ติดตามข่าวสารจาก POLICE TV ผ่านทาง LINE OA

การกระทำดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดฐาน ฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ, โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรืออาจจะเข้าข่ายความผิดฐาน ขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใด ๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ถ้าการกระทำนั้นไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ขอประณามการกระทำในลักษณะดังกล่าว ที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ในการนี้ ขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ก่อนที่ชำระเงินซื้อสินค้าใด ๆ ก็ตามควรดูลักษณะร้านค้าออนไลน์ หรือผู้ขาย ที่มีความน่าเชื่อถือ เช่น มีการลงทะเบียนธุรกิจออนไลน์ (ดูจากเครื่องหมายทะเบียน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ DBD มีการตอบรับในทางที่ดีหรือไม่ โดยสังเกตจากกระทู้ หรือเว็บไซต์การรีวิวสินค้านั้น ๆ มีการบอกรายละเอียดสินค้าครบถ้วน ชัดเจนหรือไม่ รวมถึงเงื่อนไขการประกันสินค้า การบริการหลังการขาย ที่สำคัญต้องขายสินค้าที่ถูกกฎหมาย ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ หรือเป็นสินค้าเลียนเเบบ  พึงละลึกไว้ว่าของฟรีไม่มีในโลก ของถูก ต้องถูกอย่างมีเหตุผล การลงทุน การซื้อสินค้าออนไลน์ ต้องตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้รอบด้านเสียก่อนตัดสินใจ

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบว่าตนเองถูกหลอก สามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุที่สถานีตำรวจในท้องที่ที่เกิดเหตุทั่วประเทศ ,บก.ปอท. หรือ ศปอส.ตร. หมายเลขสายด่วน 1599 หรือ 1155 ได้ตลอด 24 ชม.

เพิ่มเพื่อน
ติดตามข่าวสารจาก POLICE TV ผ่านทาง LINE OA

สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ Police TV
ติดตามรับชมได้ทาง
• กล่องรับสัญญาณ PSI – 203 / Gmmz – 140 /
• Application : POLICE TV , AIS PLAY , THAI TUNES
• Website : http://www.policetv.tv
• FANPAGE: สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
• LINE OA : @poltv (อย่าลืมเติม@)
หรือกด https://lin.ee/bwX4RS6
• IG : POLICETV