ตร.ภ.4 บุกทลายแก๊งขโมยรถสวมทะเบียน หลอกขาย ผบช.ภ.4 สั่งทุกพื้นที่ตรวจเข้ม

ตร.ภ.4 บุกทลายแก๊งขโมยรถแล้วนำมาสวมทะเบียนรถหลอกขายคนอีสานได้พร้อมของกลาง 13 คัน “เจริญวิทย์” ระบุ ของถูกต้องดูดีๆ สั่งทุกพื้นที่ตรวจเข้มเครือข่ายร่วมขบวนการจับให้หมดไม่มีละเว้น

            เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ก.ค.2563 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จ.ขอนแก่น  พล.ต.ท.เจริญวิทย์  ศรีวนิชย์ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ยรรยง  เวชโอสถ รอง ผบช.ภ.4 , พล.ต.ต.สุภากร  คำสิงห์นอก รอง ผบช.ภ.4 และ พ.ต.อ.ออมสิน  ตรารุ่งเรือง หัวหน้าชุดปฎิบัติการ ศปจร.ภ.4 ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวข้องกับการโจรกรรมรถ และการตรวจติดตามขยายผลรถที่ถูกโจรกรรมในคดีลักทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ หรือสวมทะเบียนนำมาหลอกขายให้กับประชาชนในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสานตอนบน  ซึ่งชุดเฉพาะกิจ ศปจร.ภ.4 ได้ตรวจยึดกลับคืนมาได้รวมทั้งหมด 13 คัน

            ประกอบด้วย รถยนต์เก๋งฮอนด้า ซีวิค สีขาว หมายเลขทะเบียน ฌพ-5746 กรุงเทพฯ ,รถยนต์เก๋งเชพโลเลต โซนิค สีขาว หมายเลทะเบียน 4กส-5227 กรุงเทพฯ,รถยนต์เก๋งฮอนด้า แจ๊ส สีขาว หมายเลขทะเบียน กง-8895 อุดรธานี,รถยนต์เก๋งฮฮนด้า แจสสีขาว หมายเลขทะเบียน 9กล-1175 กรุงเทพฯ,รถยนต์เก๋งฟอส เฟียตต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน 1กก-3775 กรุงเทพฯ,รถยนต์เก๋งโตโยต้าวีออส สีขาวหมายเลขทะเบียน 1กฆ-6953 กรุงเทพฯ,รถยนต์เก๋งมาสด้า สีเทา หมายเลขทะเบียน ณฎ-2720 กรุงเทพฯ,รถยนต์เก๋งฮอนด้า ซิตี้ สีดำ หมายเลขทะเบียน ฆก-1615 กรุงเทพฯ,รถยนต์เก๋งฮอนด้า ซีวิค สีเทา หมายเลขทะเบียน สส-2794 กรุงเทพฯ,รถยนต์กระบะ มิตซูบิชิไทรทัน สีน้ำตาล หมายเลขทะเบียน บก-2711 มุกดาหาร,รถยนต์กระบะอีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน 1ฒร-3788 กรุงเทพฯ,รถยนต์กระบะอีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน ถง-7734 กรุงเทพฯและรถยนต์กระบะโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียน ถย-5084 กรุงเทพฯ

            พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผบช.ภ.4 กล่าวว่า รถยนต์ทั้งหมดที่ถูกยึดได้นั้นตรวจยึดมาได้จากพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสานตอนบน ซึ่งชุดเฉพาะกิจ ศปจร.ทำการสืบสวนสอบสวนพบว่ารถยนต์ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มแหล่งรับจำนำ กลุ่มฉ้อฉล กลุ่มรถหนีไฟแนนซ์ ซึ่งกระทำกันเป็นขบวนการก่อนที่จะนำรถทั้งหมดมาสวมทะเบียนของรถอีกคัน โดยจะใช้ป้ายทะเบียนและป้ายเสียภาษีที่ตรงกันกับลักษณะของรถ ยี่ห้อรถ รุ่นของรถ และสีของรถ หรือที่เรียกว่าเป็นการสวมทะเบียนที่ตรงกับสีและรุ่นของรถ แต่ไม่ตรงในเลขตัวถังก่อนนำมาขายให้กับประชาชนผ่านนายหน้า หรือบุคคลรู้จัก ทั้งยังคงประกาศขายผ่านโซเชียนมีเดีย ไลน์ และเฟชบุ๊ก

            “ ของกลางที่ตรวจยึดมานั้นจะมีการสืบสวนสอบสวนขยายผลไปยังผู้ที่ร่วมขบวนดารทั้งระบบ เพื่อจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้ เพราะผู้กระทำความผิดแล้วยังคงมาหลอกลวงประชาชนจะต้องถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งขบวนการ ซึ่ง ตร.ภ.4 จะไม้ละเว้นผิดก็ว่าไปตามผิด”

            ผบช.ภ.4 กล่าวต่ออีกว่า ตำรวจยังคงต้องฝากเตือนประชาชนก่อนตกลงซื้อขายที่จะต้องตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงจากตัวรถจริงๆ ไม่ใช่แค่การดูเอกสารหรือภาพถ่ายของรถเพียงอย่างเดียว จากผู้ที่นำมาเสนอขายที่ส่งให้ดูเท่านั้น โดยผู้ซื้อจะต้องรอบคอบตรวจสอบความถูกต้องทั้งในส่วนของเลขตัวรถ เลขเครื่องยนต์ ว่ามีการดัดแปลงขูดลบแก้ไขหรือไม่ แผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นแผ่นป้ายจริงหรือไม่ สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถมีรายละเอียดเลขตัวรถ เลขเครื่องยนต์ตรงกับตัวรถจริงหรือไม่ แผ่นป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปีมีร่องรอยรายการการขูดลบแก้ไขหรือไม่ และที่สำคัญนำรถไปตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกว่ามีการจดทะเบียนได้

เพิ่มเพื่อน
ติดตามข่าวสารจาก POLICE TV ผ่านทาง LINE OA

สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ Police TV
ติดตามรับชมได้ทาง
• กล่องรับสัญญาณ PSI – 203 / Gmmz – 140 /
• Application : POLICE TV , AIS PLAY , THAI TUNES
• Website : http://www.policetv.tv
• FANPAGE: สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
• LINE OA : @poltv (อย่าลืมเติม@)
หรือกด https://lin.ee/bwX4RS6
• IG : POLICETV