กองปราบ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจนครศรีธรรมราช รวบ 2 ผู้ต้องหา ขโมยหนังสือบุด และมีดดาบโบราณ จากพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยราชภัฏจังหวัดนครศรีธรรมราช

กองบังคับกับการปราบปราม ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป., พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช, พ.ต.อ.เชาวศิลป์ บุญประดิษฐ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช, พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.5 บก.ป., พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม รอง ผกก.5 บก.ป., พ.ต.ท.อนุชา ศรีสำโรง รอง ผกก.๕ บก.ป.

เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น รอง ผกก.๕ บก.ป., พ.ต.ท.ศิลป์ชัย ถวัลย์ภิยโย สว.กก.5 บก.ป., ร.ต.อ.ธีระพงษ์ คงเขียว รอง สว.กก.5 บก.ป., ร.ต.อ.ธันว์ธวัช อนุรักษ์นิยม รอง สว.กก.5 บก.ป., ร.ต.อ.ธนาคาร อุชณรัศมี รอง สว.กก.5 บก.ป., ร.ต.อ.จักรพงษ์ รุ่งกำจัด รอง สว.กก.สสน.บก.ป., ร.ต.ท.อนุสรณ์ ปินใจ รอง สว.กก.สสน. บก.ป., ร.ต.ต.พิษณุ พูลสวัสดิ์ รอง สว.กก.5 บก.ป., ด.ต.อภิชาติ โชคอัคคี, ส.ต.อ.เบญจรงค์ แก้วนวน, ส.ต.อ.นัฐพล วานิสุวงศ์, ส.ต.ต.สมัยกานต์ ล่องทอง ผบ.หมู่ กก.สสน.บก.ป., ส.ต.ต.พัชรพล เทพสุวรรณ ผบ.หมู่ กก.5 บก.ป. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองกรับ ภ.จว.ระยอง, สภ.เมืองนครศรีธรรมราช และ กก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ร่วมกันจับกุม

1.นายฐิติพงศ์ หรือโจ (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ข้อกล่าวหา “ลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ ในเวลากลางคืน หรือรับของโจร” ตามหมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ 276/2563 ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2563 สถานที่จับกุม ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2563 เวลา 04.50 น.

2.นายอำนวย (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี ข้อกล่าวหา “ลักทรัพย์ในสถานที่ราชการในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกในการกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไป หรือ รับของโจร” ตามหมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ 284/2563 ลงวันที่ 1 สิงหาคม 2563 สถานที่จับกุม กก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2563 เวลา 14.00 น.

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อเดือนมีนาคม – มิถุนายน 2563 ได้มีคนร้ายเข้าไปลักทรัพย์หนังสือบุด มีดดาบโบราณ ซึ่งเป็นสมบัติโบราณล้ำค่าคู่แผ่นดินไทย ที่เก็บรักษาเอาไว้ในมหาวิทยาลัยราชภัฏจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปจำนวนหลายร้อยเล่ม เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยจึงได้มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า หนังสือบุดที่หายไปนั้น บางส่วนได้มีการนำมาโพสขายทางเฟสบุ๊ค และผู้ที่นำมาโพสขายคือ นายฐิติพงศ์ (ผู้ต้องหาที่ 1) เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ออกหมายเรียกให้มาพบ โดยนายฐิติพงศ์ฯ ให้การว่า เป็นผู้ขายหนังสือบุดและมีดดาบโบราณทางเฟสบุ๊คจริง โดยได้ซื้อหนังสือบุดและมีดดาบโบราณดังกล่าวมาจาก นายอำนวย (ผู้ต้องหาที่ 2) พนักงานสอบสวนจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้นายฐิติพงศ์ฯ ทราบ และได้นัดหมายให้มาพบพนักงานสอบสวน เพื่อนำตัวไปยังศาลให้ออกหมายขังในระหว่างสอบสวน แต่เมื่อถึงวันกำหนดนัด ปรากฏว่านายฐิติพงศ์ฯ ไม่มาพบพนักงานสอบสวนตามกำหนดนัด พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับ พร้อมกับได้ขออนุมัติหมายจับ นายอำนวยฯ (ผู้ต้องหาที่ 2) ด้วยเช่นกัน

จนกระทั่ง วันที่ 2 สิงหาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. ได้สืบสวนทราบว่า นายฐิติพงศ์ฯ (ผู้ต้องหาที่ 1) ได้หลบหนีมาอยู่กับญาติที่ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง จึงได้เข้าทำการตรวจสอบจับกุมตัวไว้ได้ และ ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ,กก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช และ กก.5 บก.ป. ได้จับกุมตัวนายอำนวยฯ (ผู้ต้องหาที่ 2) ที่ กก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช แล้วจึงนำตัวผู้ต้องหาทั้งสองส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสอบถาม นายฐิติพงศ์ฯ (ผู้ต้องหาที่ 1) ให้การปฏิเสธในข้อหา “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน” แต่ให้การรับสารภาพในข้อหา “รับของโจร” และนายอำนวยฯ (ผู้ต้องหาที่ 2) ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา