ทลายเครือข่ายขบวนการผู้ผลิตและค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์ “ใจเจ็บ…เจ็บใจ”

กองปราบปราม ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.จิรภพ  ภูริเดช ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์  บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.5 บก.ป., พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สสน.บก.ป., พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม, พ.ต.ท.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น, พ.ต.ท.อนุชา ศรีสำโรง รอง ผกก.5 บก.ป., พ.ต.ท.ภูวนนท์ สมัครไทย รอง ผกก.5 บก.ป., ร.ต.อ.สุขสิทธิ์  ประเสริฐ สว.กก.5 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม

ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 3 ราย

  1. นายธนัทนันท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาหมายจับศาลอาญาที่ 1205/๒๕๖3 ลงวันที่ 11 สิงหาคม  ๒๕๖3 ข้อกล่าวหา “ร่วมกันทำ ประกอบซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มีหรือจำหน่ายซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า  โดยไม่ได้รับอนุญาต” สถานที่จับกุม หมู่ที่ 12  ตำบลต้า อำเภอขุนตาล  จังหวัดเชียงราย
  2. นายขันตรี (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาหมายจับศาลอาญาที่ 1206/๒๕๖3  ลงวันที่ 11 สิงหาคม ๒๕๖3 ข้อกล่าวหา  “ร่วมกันทำ ประกอบซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มีหรือจำหน่ายซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า  โดยไม่ได้รับอนุญาต”
  3. นายกนกพล (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาหมายจับศาลอาญาที่ 1207/๒๕๖3 ลงวันที่ 11 สิงหาคม  ๒๕๖3 ข้อกล่าวหา  “ร่วมกันทำ ประกอบซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มีหรือจำหน่ายซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า  โดยไม่ได้รับอนุญาต”สถานที่จับกุม หมู่ที่ 12  ตำบลต้า อำเภอขุนตาล  จังหวัดเชียงรายสถานที่จับกุม หมู่ที่ 2  ตำบลคลองไผ่  อำเภอสีคิ้ว  จังหวัดนครราชสีมา

พร้อมตรวจยึดของกลาง

  1. อาวุธปืนเถื่อน (ไทยประดิษฐ์) ลักษณะเป็นปืนยาวขนาด .22 แอลอาร์ และขนาด .22 แม็กนั่ม จำนวน 120 กระบอก
  2. ลำกล้องปืน จำนวน 82 ชิ้น
  3. ชุดลั่นไกและลูกเลื่อน จำนวน 9 ชุด
  4. พันท้ายปืน จำนวน 12 ชิ้น
  5. โก่งไกปืน จำนวน 31 อัน
  6. ซองกระสุนปืน จำนวน 39 อัน

เนื่องจากปัจจุบันเหตุอาชญากรรมที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุทะเลาะวิวาททั่วไป หรือการกระทำผิดของกลุ่มเครือข่ายอาชญากรรมต่างๆ มักจะมีการนำอาวุธปืนมาใช้ในการกระทำความผิด โดยอาวุธปืนส่วนใหญ่มักจะเป็นอาวุธปืนเถื่อน ซึ่งสามารถหาซื้อได้ในราคาที่ถูกและมีการโพสขายในช่องทางออนไลน์กันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย และเมื่อมีการนำอาวุธปืนเถื่อนเหล่านี้ไปใช้ในการก่อเหตุอาชญากรรม จะส่งผลทำให้ยากต่อการติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี เนื่องจากไม่สามารถระบุอัตลักษณ์ของอาวุธปืนที่ใช้ในการกระทำความผิดได้

           สำนักงานตำรวจแห่งชาติเล็งเห็นว่า การที่ประชาชนทั่วไปสามารถมีอาวุธปืนเถื่อนไว้ในความครอบครองได้โดยง่ายนั้น จะทำให้อาชญากรรมทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งกวาดล้างกลุ่มผู้ขายและผู้ซื้ออาวุธปืนเถื่อนออนไลน์ให้หมดไปโดยเร็ว

           ทางกองกำกับการ ๕ กองบังคับการปราบปราม จึงได้สืบสวนขยายผลที่มาของอาวุธปืนยาว ขนาด .22 ที่นายณัฐพงษ์ หรือน็อต (สงวนนามสกุล) ใช้ยิงผู้อื่นเสียชีวิต ในท้องที่ สภ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 โดยสืบสวนทราบว่า อาวุธปืนดังกล่าวซื้อมาจากผู้ขายอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์ชื่อ “ใจเจ็บ เจ็บใจ” และนอกจากนี้ยังมี Youtube ช่อง “ใจเจ็บ เจ็บใจ” ซึ่งเป็นช่องทางที่กลุ่มผู้ผลิตและค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์ใช้ในการรีวิวขายอาวุธปืน โดยในวิดีโอดังกล่าวได้ให้ข้อมูลไอดีไลน์สำหรับติดต่อสั่งซื้ออาวุธปืน และจะทำการจัดส่งพัสดุมายังที่บ้านของผู้ซื้อ    

           ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม จึงได้แฝงตัวเข้าไปทำการล่อซื้ออาวุธปืนเถื่อนจากผู้ใช้ที่ชื่อว่า “ใจเจ็บ เจ็บใจ” โดยสั่งซื้ออาวุธปืนจำนวน 2 กระบอกพร้อมท่อเก็บเสียง และได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าผู้ขายที่ใช้ไลน์ชื่อ “ใจเจ็บ เจ็บใจ” คือ นายธนัทนันท์ (ผู้ต้องหาที่ ๑) และมีผู้ร่วมขบวนการ คือ นายกนกพล (ผู้ต้องหาที่ ๒) และนายขันตรี (ผู้ต้องหาที่ ๓) โดยนายธนัทนันท์ฯ และนายกนกพลฯ ทำหน้าที่ติดต่อซื้อขายกับลูกค้า, ประกอบชิ้นส่วนอาวุธปืนและบรรจุอาวุธปืนใส่กล่องเพื่อส่งพัสดุให้กับลูกค้าผ่านทางบริษัทขนส่งเอกชน โดยมีการเปิดร้านขายอุปกรณ์ตกปลาบังหน้าเพื่อความสะดวกต่อการส่งพัสดุ ส่วนนายขันตรีฯ ทำหน้าที่เป็นช่างทำพานท้ายปืน และจัดส่งพานท้ายปืนผ่านทางบริษัทขนส่งเอกชนให้กับลูกค้าตามคำสั่งของนายธนัทนันท์ฯ

           เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และขออนุมัติหมายจับกลุ่มผู้ผลิตและค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์ทั้ง 3 คน จากศาลอาญา โดยได้ขยายผลไปยังกลุ่มลูกค้าอีกจำนวน 68 ราย พร้อมกับขออนุมัติหมายค้นจากศาลอาญา

           จนกระทั่งวันที่ 19 ส.ค. 63 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ ๕ กองบังคับการปราบปราม พร้อมหนุมานกองปราบ ได้เข้าตรวจค้นพร้อมกันทั้ง 39 จังหวัด รวม 71 จุดทั่วประเทศ ซึ่งจากการตรวจค้นสามารถจับกุมผู้ต้องหากลุ่มผู้ผลิตและค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์ได้จำนวน 3 ราย และจับกุมกลุ่มผู้ชื้อได้จำนวน 45 ราย พร้อมของกลางอาวุธปืนเถื่อน จำนวน  120 กระบอก, ลำกล้องปืน จำนวน 82 ชิ้น, เครื่องกระสุนปืน 2,216 นัด และอุปกรณ์อื่นๆจำนวนมากนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป

           ทั้งนี้ช่องยูทูบที่ใช้ชื่อว่า “ใจเจ็บ เจ็บใจ” ที่มีผู้ติดตามประมาณ 23,300 คน มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอสาธิตการประกอบและการใช้อาวุธปืนจำนวน 8 คลิป ความยาวประมาณ 12 นาทีเศษ มียอดเข้าชมในช่องยูทูบดังกล่าวจำนวน 520,282 ครั้ง ทางกองปราบปรามจะได้ประสานงานไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้ยุติการเผยแพร่คลิปวีดีโอดังกล่าว ในช่องยูทูบ “ใจเจ็บ เจ็บใจ” ต่อไป