ตร.พัทยาซ้อมแผนเผชิญเหตุทะเลาะวิวาท ป้องกันไม่ให้เกิดที่ รพ.

ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุทะเลาะวิวาท ป้องกันเหตุบานปลายไม่ให้ลามต่อที่โรงพยาบาลโดยเด็ดขาด

วันที่ 5 พ.ย.63 พ.ต.ท.นิทัศน์ แหวนประดับ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา ได้บูรณาการห้างร้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการซ้อมแผนเผชิญเหตุทะเลาะวิวาทที่โรงพยาบาลเมืองพัทยาแบบเสมือนจริง เพื่อเป็นการสร้างความพร้อมในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และความอบอุ่นในต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของเมืองพัทยาที่มีกิจกรรมกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ได้มีการจำลองเหตุการณ์ โดยศูนย์วิทยุพัทยาได้รับแจ้งจากพนักงานร้าน YES ถนนเฉลิมพระเกียรติสาย 3 ว่าเกิดเหตุวัยรุ่น 2 กลุ่มได้ก่อเหตุทะเลาะวิวาทยกพวกตะลุมบอนกัน ก่อนศูนย์วิทยุจะแจ้งสายตรวจไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และรายงานผู้บังคับบัญชาซึ่งเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ก่อนสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุ ซึ่งพบว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของทางร้านได้แยกทั้งสองออกจากกัน เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 กลุ่มจึงนำส่งโรงพยาบาลเมืองพัทยา

จากนั้น เจ้าหน้าที่สายตรวจและจราจรได้เข้าประจำจุดสกัดเพื่อป้องกันกลุ่มวัยรุ่นไปไล่ตีกันบริเวณรอบนอก และเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งจะได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลเพื่อเตรียมการให้เจ้าหน้าที่ปิดประตูห้องฉุกเฉินหากวัยรุ่นทั้ง 2 กลุ่มมากันเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันเหตุบานปลายมาทะเลาะกันต่อที่โรงพยาบาล ก่อนจะวางกำลังเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ จนกว่าแพทย์จะให้ผู้บาดเจ็บทั้ง 2 กลุ่มกลับบ้านได้

พ.ต.ท.นิทัศน์ แหวนประดับ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา กล่าวว่า การซ้อมแผนเผชิญเหตุทะเลาะวิวาทในครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา เป็นการเน้นย้ำการปฏิบัติงานที่มีความพร้อมดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้คลี่คลายและเมืองพัทยาก็มีกิจกรรมการท่องเที่ยวติดต่อกันไปจนสิ้นปี ซึ่งมีการสังสรรค์ดื่มกินกันจนขาดสติและเกิดเหตุต่าง ๆ ตามมา จนเกิดเหตุการทะเลาะวิวาทกันที่โรงพยาบาลมาแล้วหลายแห่ง ซึ่งสร้างความเสียหายให้สังคมในหลายมิติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเข้มแข็งเพื่อไม่ให้เกิดเหตุที่โรงพยาบาลโดยเด็ดขาด