ป.ป.ส. สืบสวนตามเครือข่ายยาเสพติด ยึดยาเคล็อตใหญ่สุดในไทย 11.5 ตัน

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมกับนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ปปส. พล.ต.ท. มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นายเจเรมี ดักลาส (Mr.Jeremy Douglas) ผู้แทนสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก พล.ต.ต.ชาคริต สวัสดี ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ฉะเชิงเทรา แถลงผลการขยายผลการตรวจยึดเคตามีน ล็อตใหญ่ที่สุดในประเทศไทยจำนวนรวมกว่า 11.5 ตัน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่า การตรวจยึดยาเคตามีนครั้งนี้ เป็นการประสานความร่วมมือภายใต้โครงการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ณ พื้นที่ท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task Force : AITF) และโครงการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ณ พื้นที่ท่าเรือสากล (Seaport Interdiction Task Force : SITF) ได้ตรวจยึดวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 (เคตามีน) น้ำหนักรวมประมาณ 300 กิโลกรัม ในต่างประเทศ และสืบสวนทราบว่า ถูกส่งมาจากประเทศไทยทางเรือ

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวสำนักงาน ป.ป.ส. สนธิกำลังกับ บช.ปส. กรมศุลกากร สืบสวนขยายผลขบวนการลักลอบส่งเคตามีน จนกระทั่งพิสูจน์ทราบโกดังเก็บของ ของเครือข่ายลักลอบค้ายาเสพติดนี้ และนำกำลังเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นโกดังเก็บสินค้า ที่ ต. ท่าข้าม จ.ฉะเชิงเทรา ภายหลังการตรวจสอบ พบของกลางเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 ( เคตามีน ) จำนวน 457 กระสอบๆละ 25 กก. น้ำหนักรวมประมาณ 11.5 ตัน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า เคตามีนจำนวนที่อยู่ตรงนี้ประมาณ 11.5 ตัน ถ้าขายปลีก คิดเป็นมูลค่ากว่า 28,750,000,000 บาท ซึ่งยาเสพติดส่วนนี้ตกไปอยู่ตรงไหนไม่ว่าต่างประเทศหรือประเทศไทยล้วนเป็นหายนะ การแถลงข่าวครั้งนี้ยังเป็นแค่ส่วนเริ่มต้น หลังจากนี้จะต้องมีการขยายผลเพื่อยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งเป็นนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยได้มอบหมายให้ สำนักงาน ป.ป.ส. และ บช.ปส. ร่วมกันขยายผลเพื่อยึดทรัพย์ต่อไป เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวในตอนท้ายว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายการแก้ไขปัญหา ยาเสพติดของรัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ได้มุ่งเน้นให้มีการประสานความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกันระหว่างหน่วยงาน และระหว่างประเทศ ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นพฤติการณ์ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน สำนักงาน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด