นครพนม แถลงข่าวตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ จำนวน 4 ล้านกว่าเม็ด ริมฝั่งแม่น้ำโขง

นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, พลตำรวจตรี วรายุทธ สุขวัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมแถลงข่าวตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ จำนวน 4 ล้านกว่าเม็ด ริมฝั่งแม่น้ำโขง อ.ท่าอุเทน จว.นครพน มูลค่ากว่า 455,000,000 บาท

นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, พลตำรวจตรี วรายุทธ สุขวัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ,พลตำรวจตรี ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม, พันตำรวจเอกสิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 และ พันตำรวจโท อภิสิทธิ์ รอดน้อย ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 ร่วมแถลงข่าวตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ จำนวน 4 ล้านกว่าเม็ด ริมฝั่งแม่น้ำโขง อ.ท่าอุเทน จว.นครพนม

วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2563) นายสุวิทย์ จันทร์หวร. รองผู้ว่าราชการจัง หวัดนครพนม, พลตำรวจตรี วรายุทธ สุขวัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ,พลตำรวจตรี ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม, พันตำรวจเอกสิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 และ พันตำรวจโท อภิสิทธิ์ รอดน้อย ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 ร่วมแถลงข่าวตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ จำนวน 4 ล้านกว่าเม็ด


​​สืบเนื่องจากฝ่ายข่าวของกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 ได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดบริเวณพื้นที่บ้านหาดทรายเพ หมู่ที่ 5ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จว.นครพนม ห้วงเวลาตั้งแต่ 03.00-05.00 น. ของวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 จากการตรวจสอบข่าวสารในพื้นที่ยืนยันว่ากลุ่มผู้ลำเลียงจะนำยาบ้าจำนวนมากดังกล่าวมาขึ้นฝั่งไทยตามข่าวสารดังกล่าวจริง แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นจุดใดพื้นที่ บ.หาดทรายเพฯ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และขออนุญาตใช้กำลังพลเข้าลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ ภายใต้การอำนวยการของ พลตำวจตรีสุภัทร ม่วงสมัย ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 สั่งการปฏิบัติ โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อร่วมปฏิบัติการดังกล่าว จนกระทั่งวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 เวลาประมาณ 05.30 น. เจ้าหน้าที่ได้พบเห็นกลุ่มบุคคล 3-4 คน นั่งอยู่บริเวณริมตลิ่งบันไดทางลงเขื่อนป้องกันตลิ่งพังริมฝั่งแม่น้ำโขง ขึ้นจากฝั่งแม่น้ำโขงมากลางหมู่บ้านหาดทรายเพฯ (จุดเกิดเหตุ) โดยกลุ่มชายดังกล่าวเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ จึงได้พากันวิ่งหลบหนีเข้าไปในหมู่บ้านหากทรายเพฯ เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งวิ่งติดตามแต่ไม่สามารถติดไปได้ทัน ตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบวัตถุต้องสงสัยรูปทรงสี่เหลี่ยมสีดำจำนวน 13 ก้อน ถูกวางทิ้งอยู่บริเวณ จากการตรวจสอบก้อนวัตถุในเบื้องต้น 1ก้อน พบว่าเป็นหีบห่อบรรจุยาบ้าจำนวนมาก และก้อนวัตถุที่เหลือเชื่อได้เป็นหีบห่อยาบ้าเช่นกันเนื่องจากลักษณะทางกายภาพคล้ายกันทุกก้อน ก่อนตรวจยึดได้ประสานพิสูจน์หลักฐาน จว.นครพนม มาเก็บลายละเอียดวัตถุของกลางแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจยึดก้อนวัตถุทั้งหมดมายังที่ทำการ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๒๓๗ เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดไป โดยในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมียาบ้าประมาณ 4,550,000 เม็ด ราคาประเมิน 455,000,000 บาท จึงได้นำของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดย พล.ต.ต.วรายุทธ. สุขวัฒน์ ได้เน้นย้ำ “ให้กำลังพล ที่ปฏิบัติงานตามแนวชายแดน ไม่ให้สร้างเงื่อนไข และยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเด็ดขาด ตลอดจนการเรียกรับผลประโยชน์ที่ผิดกฎหมาย และให้ปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติ ของ บช.ตชด.โดยเคร่งครัด”