ผบช.ตำรวจไซเบอร์ นำคณะผู้บังคับบัญชาในสังกัด เข้าหารือ รมต.ดิจิทัลฯ เพิ่มขีดความสามารถ ปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์

เมื่อวันที่ (27 พ.ย. 63) เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อาคารเดอะไนท์ทาวเวอร์ พระราม 9  กรุงเทพมหานคร พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษณ์ รอง ผบช.สอท., และคณะผู้บังคับบัญชาในสังกัด บช.สอท. ได้เข้าพบ นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อแนะนำหน่วยงานในสังกัด พร้อมหารือแนวทางการปฏิบัติงาน ด้านการป้องกันปราบปราม สืบสวนสอบสวน ตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์, กฎหมายว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และกฎหมายอื่นอันเป็นความผิดทางอาญาเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

พล.ต.ท.กรไชยฯ กล่าวว่า สำหรับประเด็นการหารือ เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาพนันออนไลน์  ที่กำลังแพร่กระจายอย่างกว้างขวาง, การแก้ไขปัญหาและเฝ้าระวังการเผยแพร่ข้อมูลผิดกฎหมายลงในระบบคอมพิวเตอร์, การระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ที่เป็นแพลตฟอร์มที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้วิธีการปิดกั้นการมองเห็น, แนวทางการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการโจรกรรมข้อมูลคอมพิวเตอร์ การหลอกหลวงซื้อขายสินค้า หรือ หลอกลวงให้ลงทุนในทรัพย์สินดิจิทัล ตลอดจน  การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

โดยกรอบที่ได้ขอความร่วมมือ ในด้านการฝึกอบรมพัฒนาทางบุคลากรในด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้มีความเชี่ยวชาญและชำนาญ, การพัฒนาการตรวจพิสูจน์และกู้พยานหลักฐานดิจิตอล การตรวจสถานที่เกิดเหตุและเก็บรวบรวมพยานหลักฐานดิจิทัลเพื่อให้มีมาตรฐานสากล รวมทั้ง ความร่วมมือในการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยการให้ความรู้ สร้างความตระหนักรู้ให้แก่ประชาชน แสวงหาการมีส่วนร่วมจากประชาชน

ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและส่งผลกระทบต่อประชาชน สังคม และเศรษฐกิจ โดยมีความมุ่งมั่นในการทำงาน เพื่อป้องกันปราบปราม รับมือและลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้กับประชาชนและสังคม