โฆษก บช.น.เผย การชุมนุมเย็นนี้หน้าห้างอิมพีเรียลสำโรง-แยกบางนา ไม่แจ้งขอชุมนุมตามกฎหมาย ส่วนเหตุยิงหน้า SCB ออกหมายจับผู้ก่อเหตุ 3 ข้อหาหนัก

วันนี้ (28 พฤศจิกายน 2563) เวลา 13.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วยพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง รวมถึงการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนได้มีการชุมนุมบริเวณ 5 แยกลาดพร้าว ช่วงหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ถนนพหลโยธิน และห้างสรรพสินค้นยูเนี่ยนมอลล์ ถนนลาดพร้าว ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้ยื่นขอการชุมนุมตามกฎหมาย ทางพ.ต.อ.อรรถวุฒิ นิวาตโสภณผกก.สน.พหลโยธิน ได้ดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งเรียบร้อย ส่วนการชุมนุมในวันนี้ได้มีการโพสต์ข้อความตามเพจต่างๆ ได้นัดหมายการชุมนุมบริเวณหน้าห้างอิมพีเรียลสำโรง ถนนสุขุมวิท ในท้องที่สภ.สำโรงเหนือ นอกจากนี้ได้มีการเชิญชวนให้มีการเคลื่อนตัวมาที่สี่แยกบางนา ในท้องที่สน.บางนา จากการตรวจสอบทั้ง 2 พื้นที่ พบว่ายังไม่มีการยื่นชุมนุมตามกฎหมายแต่อย่างใด

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า ส่วนในวันที่ 29 พฤศจิกายน เวลา 16.00 น. ได้มีการนัดหมายตามเพจเช่นเดียวกัน ที่บริเวณหน้าห้างอิมพีเรียล สาขาลาดพร้าว ในท้องที่สน.โชคชัย จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการยื่นชุมนุมแต่ประการใด อย่างไรก็ตามกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ ชุดควบคุมฝูงชน เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ในการชุมนุมทั้ง 2 แห่ง โดยใช้กำลังตามความเหมาะสม ตามสถานการณ์ และตามพฤติกรรมของกลุ่มผู้ชุมนุม

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มที่มีความเห็นต่างจากรัฐบาล ไม่ได้มีการแจ้งการชุมนุมกับตำรวจตามที่กฎหมายได้กำหนด ตำรวจจึงมีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย ถ้าไม่มีการแจ้งการชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบในพื้นที่นั้นๆ จะต้องประกาศว่าการชุมนุมนั้นเป็นการชุมนุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ยุติการชุมนุมในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้การแจ้งการชุมนุมเป็นจุดแรกที่ผู้ชุมนุมและตำรวจจะได้มีการทำงานอย่างใกล้ชิดในเรื่องการวางกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยให้เกิดขึ้น ทั้งนี้เจตนารมณ์ของกฎหมายไม่ได้ห้ามการชุมนุม แต่อยากจะให้เป็นการชุมนุมที่สงบเรียบร้อย และปราศจากอาวุธ ทั้งนี้ตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้ง การชุมนุมต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายและไม่กระทบสิทธิของประชาชน

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า กรณีการชุมนุมที่แยกบางนา ถนนสุขุมวิท ตำรวจเชื่อมั่นว่าผู้ชุมนุมจะลงมาบนผิวการจราจร ขณะนี้ทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 และสน.บางนา ได้จัดตำรวจจราจรไว้คอยอำนวยความสะดวก เพื่อให้ประชนคนอื่นๆ ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และขอวิงวอนกลุ่มผู้ชุมนุม แม้การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่อย่าก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนส่วนรวม ส่วนกรณีมีการชุมนุมคู่ขนานกันที่จ.นนทบุรี ขอเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงถนนงามวงศ์วาน และให้ไปใช้ถนนพระราม 5 ถนนเลียบคลองประปาแทน

กรณีการชุมนุมที่แยกบางนาเคยมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น ทางพล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า เรามีความกังวลว่าผู้ชุมนุมมีการนำอาวุธมาใช้ในพื้นที่ ยืนยันว่าเราจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและตรงไปตรงมา และขอให้ชุมนุมตามกรอบกฎหมาย เป็นไปโดยสงบปราศจากอาวุธ สำหรับการชุมนุมเมื่อวานที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว มีการ์ดผู้ชุมนุมไปล็อคตัวคนที่ถูกระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่นั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเหตุการณ์ยิงกันที่ธนาคารไทยพานิชย์ สำนักงานใหญ่ ว่า การสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและคืบหน้าไปมาก มีการออกหมายจับผู้ต้องหา 1 ราย แจ้ง 3 ข้อหา คือพยายามฆ่า, ยิงปืนในหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร, พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านโดยผิดกฎหมาย ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพและได้ขอประกันตัวเรียบร้อย และอยู่ระหว่างสืบสวนหาตัวคนที่ปาไปป์บอมบ์อีกรายที่ยังหลบหนีอยู่

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวเสริมว่า หลังยุติการชุมนุมในแต่ละวัน มักจะมีเหตุรุนแรงต่างๆ ขึ้น เรียนว่าตำรวจต้องดำเนินการตามกฎหมาย และเฝ้าจับตาคนที่เคยกระทำผิดจะเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมอีกครั้ง ไม่ได้ปล่อยปะละเลย