กองปราบรวบสาวหลอกลงทุนซื้อหุ้นต่างประเทศ ผู้เสียหายนับสิบ สูญเงินหลายล้านบาท

กองบังคับการปราบปราม โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., พ.ต.อ.มนตรี เทศขัน รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป., พ.ต.ท.พิเชฐ จันทร์ขำ, พ.ต.ท.ภัทรพล ปัทมวงศ์, พ.ต.ท.ศราวุธ จันต๊ะวงค์, พ.ต.ท.อลงกต คชแก้ว, พ.ต.ท.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์ รอง ผกก.๑ บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.พชรเดช บุญฤทธิ์ สว.กก.1 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป. ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.มณีรัตน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ที่ จ.435/2563 ลงวันที่ 7 ธันวาคม 2563 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน, โดยทุจริตหรือหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ฯ” บริเวณลานจอดรถ ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมือง จ.ลพบุรี เวลาประมาณ 16.30 น.

เมื่อประมาณเดือน พฤษภาคม 2563 น.ส.มณีรัตน์ฯ (ผู้ต้องหา) ได้ร่วมกับเพื่อน ชักชวนให้บุคคลทั่วไปมาร่วมลงทุนซื้อขายหุ้นต่างประเทศ ผ่านเฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า “เลิฟยูววว วรา” และตั้งชื่อกลุ่มว่า “บ้านออมเงิน” โดยจะได้รับเงินปันผลร้อยละ 10 ต่อวัน โดย น.ส.มณีรัตน์ฯ (ผู้ต้องหา) จะมีหน้าที่แนะนำพูดชักชวนให้นำเงินมาร่วมลงทุนผ่านคลิปวิดีโอ และ น.ส.วราพรฯ (ผู้ร่วมขบวนการ) จะเป็นผู้ช่วยอธิบายวิธีการร่วมลงทุน

จากกพฤติการณ์ดังกล่าว มีผู้เสียหายหลงเชื่อประมาณ 50 คน โดยผู้เสียหายแต่ละคนจะโอนเงินคนละ 1,000 – 1,500 บาทต่อวัน รวมทั้งหมดวันละประมาณ 200,000 บาท ให้กับทางผู้ต้องหา ซึ่งในช่วง 3 เดือนแรกผู้เสียหายได้รับผลกำไรตามปกติ แต่เมื่อยอดเงินลงทุนเริ่มสูงขึ้น ทางผู้ต้องหากลับไม่ยอมจ่ายเงินปันผลตามที่ตกลง อ้างว่ามีปัญหาหุ้นตก และหลังจากนั้นทางผู้เสียหายก็ไม่สามารถติดต่อทางผู้ต้องหาได้อีก ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าตนถูกหลอกจึงได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.บ้านบึง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม สืบสวนติดตามจนทราบว่า ผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีมาทำงานและพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ลพบุรี จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ จนกระทั่งวันที่ 9 ธันวาคม ๒๕63 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมพบ น.ส.มณีรัตน์ฯ กำลังเดินอยู่บริเวณลานจอดรถ ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมือง จ.ลพบุรี จึงได้เข้าจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านบึง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การภาคเสธ