ปคบ.จับผู้ต้องหาเปิดเพจขายอุปกรณ์และให้บริการจัดฟันแฟชั่นโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย บก.ปคบ. พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.วิชัย ประเสริฐสังข์ สว.กก.1 บก.ปคบ.พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย คือ น.ส.กุลจิรา ดุลสุข อายุ 19 ปี ที่อยู่ 269/9 หมู่ 9 ซ.บ้านหนองเหล็ก ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี จับกุมได้ในพื้นที่ ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 14 ม.ค. เวลา 18.05 น.ซึ่งผู้ถูกจับกุมดังกล่าวต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ขายสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสั่งห้ามขาย (สินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น) และคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 1/2561

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปคบ.ได้สืบสวนทราบว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ลักลอบรับจัดฟันแฟชั่นผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ “ทำเป็นห้าวยิ้มสี้เป็นยัง” โดยมีการโพสต์เสนอหรือชักชวนบริการจัดฟันแฟชั่นในกลุ่มเฟซบุ๊คต่างๆ จึงได้วางแผนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพรางตัวเป็นลูกค้าติดต่อเข้ารับบริการ โดยตกลงนัดหมายให้เข้ารับบริการจัดฟันแฟชั่นที่บ้านของผู้ต้องหา เวลาประมาณ 17.45 น. ของวันที่ 14 ม.ค.64 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พรางตัวเป็นลูกค้าได้ติดต่อเข้ารับบริการ พบผู้ถูกจับกุมเปิดบ้านพักของตนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่พรางตัวเป็นลูกค้าเข้าไปภายในห้องพักและพร้อมทั้งแนะนำการบริการจัดฟันแฟชั่นภายในห้องดังกล่าวเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พรางตัวเป็นสายลับเข้าไปภายในห้องของผู้จับกุมพักอาศัย พบเห็นอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น ทั้งลวด ยางวงที่นำไปคล้องหรือผูกติดไว้ในบริเวณช่องปากหรือบนฟันจำนวนมาก ซึ่งเป็นสินค้าที่ห้ามขายตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 1/2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งพรางตัวเป็นลูกค้าจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ตรวจยึดอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น ซึ่งตั้งวางอยู่ภายในห้องของผู้ถูกจับกุม สอบถามผู้ถูกจับรับว่าเป็นอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นจริง ซึ่งได้จำหน่ายและให้บริการกับลูกค้าที่เป็นประชาชนทั่วไปสามารถสั่งซื้อและเข้ารับบริการได้ผ่านเฟซบุ๊ค จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางจำนวน 10 รายการ เช่น
1.ยางโอริงจัดฟัน สีต่างๆ 48 เส้น
2.ท่อยางสีต่างๆ สำหรับร้อยลวดจัดฟัน 1 เส้น
3.ยางเชนจัดฟัน สีต่างๆ จำนวน 8 เส้น
4.แบร็กเก็ตจัดฟัน จำนวน 2 แผง
5.ลวดโลหะ สำหรับจัดฟัน จำนวน ๑ ตลับ
6.กาวฉายแสงสำหรับติดลวดดัดฟัน จำนวน 2 หลอด สีดำ

เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบพบว่าสินค้าของกลางดังกล่าวเป็นสินค้าที่เป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค จึงได้ทำการตรวจยึดและจับกุมผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี

ผบก.ปคบ. ขอเตือนว่าการติดเหล็กดัดฟันแฟชั่นกับเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับอนุญาตและไม่ได้ทำโดยทันตแพทย์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญนั้นมีความเสี่ยงที่เกิดการติดเชื้อในช่องปากจนเกิดอันตรายอย่างร้ายแรงจากการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน