ผบ.ตร. เผยมีตำรวจหลายระดับเกือบ 10 นายเอี่ยวลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงชั้นต้น กรณีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแล้ว

โดยพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐหลายส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งจะประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ส่วนข้าราชการตำรวจพบว่ามีหลายระดับเกือบ 10 นาย เข้าไปเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยอาจมีส่วนช่วยเหลือหรือปล่อยปละละเลย จากนี้จะสืบสวนให้เกิดความชัดเจน หากพบกระทำผิดจริง จะต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา และนอกจากในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีแล้ว ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตากด้วย ส่วนจะมีการขอศาลออกหมายจับผู้ใดหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าปัจจุบันยังพบการลักลอบเข้าประเทศทางด้านชายแดนภาคใต้ จึงเน้นย้ำให้ชุดจับกุมสอบสวนแรงงานผิดกฎหมายทุกคนที่ถูกจับ เพื่อให้ได้ข้อมูลถึงขบวนการนายหน้า เส้นทางลักลอบเข้าประเทศ รวมทั้งสอบสวนว่าเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ หรือเจตนาจะใช้จังหวะนี้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้ถูกต้องตามกฎหมาย หรือใช้ไทยเป็นทางผ่านไปยังประเทศอื่น

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า การนำพาคนเข้าออกประเทศ แม้จะเป็นอาชีพหนึ่ง หรือเป็นเหมือนวิถีชีวิตของคนกลุ่มหนึ่งที่อยู่ตามแนวชายแดน แต่ต้องยอมรับว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ดังนั้น เมื่อมีการจับกุม จึงพบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลักลอบขนแรงงานรายย่อย แต่ก็มีการกระทำเป็นขบวนการบางส่วนด้วย มองว่าเป็นการกระทำผิดส่วนบุคคล ไม่ใช่ขบวนการข้ามชาติ