บช.ไซเบอร์ ลุยจับ 2 เคส ไลฟ์โชว์ลามกอนาจารเด็ก และหลอกสาวโชว์หวิวแบล็กเมล

เมื่อเเวลา 15.00 น. วันที่ 26 มกราคม 2564 ที่ กองกำกับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( สอท. ) เมืองทองธานี พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.มนเทียร พันธ์อิ่ม รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.รณชัย จินดามุข ผบก.สอท.1 พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ ตา ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.คมกฤช สุขไทยพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ พ.ต.อ.ทํานุรัฐ คงมั่น รอง ผบก.สอท.1,พ.ต.อ.ศราวุธ จุณณวัฒน์, พ.ต.อ.ทิฆัมพร ศรีสังข์, พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5, พ.ต.อ.วีระวิทธ์ ผลประสิทธิ์ ผกก.3 สอท.1 และ เจ้าหน้าที่ตํารวจ บก.สอท.1 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ที่กระทำความผิดเกี่ยวการกระทํา ความผิดในด้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กหรือสตรีทางอินเตอร์เน็ต การใช้อินเตอร์เน็ตในการซื้อขายทางลามกอนาจารเด็ก การบริการซื้อขายทางเพศ การบังคับใช้แรงงาน รวมไปถึงการค้ามนุษย์

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า เคสแรกเป็นการจับกุมนายสุริยะ สุภาผล อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ในความผิดฐาน พยายามรีดเอา ทรัพย์, นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไป อาจเข้าถึงได้ โดยจับกุมได้ระหว่างทางในจนครศรีธรรมราช

สืบเนื่องจากการสืบสวนของ กก.3 บก.สอท.1 ได้ทําการติดตามแอปพลิเคชันวีเค (VK) พบว่ามีการกระทําความผิด โดยผู้เสียหายได้รับข้อความทางแอปพลิเคชันบีโก้ไลฟ์ (BIGO LIVE) จากผู้ต้องหา ชักชวนให้ผู้เสียหายวิดีโอคอลส่วนตัวเต้นโป๊ เปลือย ในลักษณะยั่วยุให้เกิดอารมณ์ทางเพศ หรือในผู้เสียหายบางรายได้ให้มีการสําเร็จความใคร่ตามที่ผู้ต้องหาบอก เป็น เวลา 15-30 นาที โดยจะมีค่าตอบแทนให้ครั่งละ 25,000 บาท มีการส่งเครดิตการพูดคุยกับผู้อื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ต้องหามีการ จ่ายเงินให้จริง มีการถ่ายรูปบัตรประชาชน รวมทั้งส่งหลักฐานการโอนเงินค่าจ้างให้ผู้เสียหายก่อนทําการวิดีโอคอลส่วนตัว หลังจากนั้นผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอกลวง และมีการบันทึกคลิปไว้ระหว่างวิดีโอ คอล จึงได้ทักไปยังผู้ต้องหาให้ลบคลิปวิดีโอดังกล่าว ผู้ต้องหากลับข่มขู่เรียกเงินเพื่อเป็นค่าลบคลิป ต่อมามีคลิปวีดีโอของผู้เสียหายปรากฏอยู่ในแอปพลิเคชันวีเค (VK) เป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ยังพบว่า มีผู้เสียหายอีกจํานวนหลายรายที่ถูกผู้ต้องหานี้กระทําในลักษณะเดียวกัน และมีบางรายถึงขั้นขอมีเพศสัมพันธ์ด้วยเพื่อแลกกับการลบคลิป กระทั่งสืบสวนจนสามารถระบุตัวผู้ต้องหา จนนำมาสู่การออกหมายจับ และจับกุมตัวผู้ต้องหาในที่สุด

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวต่อว่า สำหรับเคสต่อมาเป็นการจับกุมน.ส.สุพิศ ประมนต์ อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ที่ในความผิดฐาน ครอบครองสื่อ ลามกอนาจารเด็ก เพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศ สําหรับตนเองหรือผู้อื่น ส่งต่อสื่อลามกอนาจารเด็กแก่ผู้อื่น เพื่อ ประสงค์แห่งการค้าฯ, จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชน เพื่อจะช่วยการทําให้แพร่หลาย หรือการค้าสื่อลามกอนาจาร เด็ก นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชน ทั่วไปอาจเข้าถึงได้ฯ บังคับขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทําให้เด็กมีความ ประพฤติเสี่ยงต่อการกระทําผิด โฆษณาหรือรับโฆษณา ชักชวน หรือกระทําให้แพร่หลายในลักษณะที่เห็นได้ว่า เป็นการ เรียกร้องเพื่อการค้าประเวณีของตนเองหรือผู้อื่น โดยจับกุมได้ที่อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากการสืบสวนทราบว่ามีกลุ่มผู้ผลิตสื่อลามกอนาจารเด็กที่เผยแพร่ในรูปแบบสตีมมิ่ง (Streaming) ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อว่า เอ็มไลฟ์ (Mlive) เพื่อแสวงประโยชน์จากผู้ที่เข้ามาชม โดยกลุ่มผู้ต้องหาจะ นําเด็กผู้เสียหายหลายรายมาไลฟ์โชว์ลามกอนาจาร มีการประกาศโฆษณาในลักษณะชักชวน เรียกร้อง ติดต่อค้าประเวณี โดยผู้ที่จะเข้ารับชมจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อคูปอง จํานวน 13,000 คูปอง (มูลค่า 250 บาท) ในการรับชมต่อครั้ง แต่ละครั้งจะมีผู้เข้ามารับชมไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย นอกจากน้ีระหว่างสตีมมิ่ง หรือไลฟ์สด ผู้จัดให้มีการไลฟ์สดดังกล่าวจะสามารถเรียกรับประโยชน์ผลตอบแทนจากผู้เข้าชมผ่านผู้ให้บริการเจ้าใหญ่แห่งหนึ่งได้อีกด้วย กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นคําร้องต่อศาลออกหมายจับผู้ต้องหา กระท่ังจับกุมตัวผู้ต้องหาดังกล่าวมาดําเนินคดีตามกฎหมายได้ในที่สุด

ทั้งนี้ผู้เสียหายซึ่งเป็นเยาวชนอายุระหว่าง 15-16 ปี ได้ออกมาเปิดเผยว่ารู้จัดผู้ต้องหาผ่านได้รับข้อความทางแอปพลิเคชันบีโก้ไลฟ์ (BIGO LIVE) ชักชวนให้ไลฟ์เต้นถอดเสื้อผ้า โดยมีการตกลงจะให้ค่าจ้าง 25000 ซึ่งผู้ต้องหาได้ส่งสลิปการโอนเงินปลอมมาให้ตน เมื่อไลฟ์เสร็จตนได้เช็คยอดเงินกลับไม่มีการโอนเงินเข้า หนำซ้ำยังมีคลิปปรากฏอยู่ในแอปพลิเคชันวีเค (VK) ด้วย เมื่อสอบถามกลับไป ผู้ต้องหากลับเรียกค่าลบคลิปเป็นเงิน 5000-10000 บาท บางรายถึงขนาดบังคับให้ไปร่วมหลับนอนด้วยเพื่อแลกกับการลบคลิป ในส่วนนี้ตนก็ไม่ได้โอนเงินกลับไปตามที่ผู้ต้องหาบอกเนื่องจากเชื่อว่าถึงจะจ่ายไปยังไงก็ไม่มีการลบคลิปอย่างแน่นอน

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามการการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 เคส เป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้กองบัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรม ทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ดําเนินการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทํา ความผิดในด้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กหรือสตรีทางอินเตอร์เน็ต การใช้อินเตอร์เน็ตในการซื้อขายทางลามกอนาจารเด็ก การบริการซื้อขายทางเพศ การบังคับใช้แรงงาน รวมไปถึงการค้ามนุษย์ ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศเป็นวาระแห่งชาติที่จะต้อง ดําเนินการปราบปรามอย่างจริงจังเพื่อให้หมดไปจากประเทศไทย อาจจะไม่หมดแต่ก็เป็นการล้อมกรอบไม่ให้มีการไปสร้างคงามเดือดร้อนแก่ประชาชนในวงกว้าง