ตำรวจอุตรดิตถ์แถลงข่าว จับ 3 หนุ่มค้ายาบ้ารายใหญ่ เครือข่ายนายเป็ดโยงกลุ่มว้าประเทศเพื่อนบ้าน

แถลงข่าวจับ 3 หนุ่มค้ายาบ้ารายใหญ่อุตรดิตถ์ เครือข่ายนายเป็ดโยงกลุ่มว้าประเทศเพื่อนบ้าน ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับคดียาเสพติด นำยาใส่ปี๊ปขนมปังฝังดินก่อนรับออเดอร์ขุดขึ้นมาขายให้ลูกค้า กระจายในพื้นที่ 3 อำเภอ น้ำปาด ฟากท่า บ้านโคก ตำรวจเตรียมขยายผลเครื่อข่ายเพิ่มพร้อมยึดทรัพย์สินตาม พรบ.ยาเสพติด ผู้บัญชาการตำรวจภาค6 ย้ำ ข้าราชการตำรวจเกี่ยวข้อง ร่วมขบวนการค้า เป็นสายหรือเสพ เอาไว้ไม่ได้

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 63 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค6 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาค้ายาเสพติดชนิดยาบ้า จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย นายสัญญา ผุยดา หรือ ป๊อด นายองอาจ ปัญญาพี หรือต่อ และ นายทรงวุฒิ พาทอง หรือก้อ พร้อมยาบ้าเม็ดสีส้ม อักษร wy จำนวน 132441 เม็ด จักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า สีแดง-ดำ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน จำนวน 1 คัน รถยนต์กระบะแค๊บ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไฮลักซ์วีโก้ หมายเลขทะเบียน บธ-3548 อุตรดิตถ์ จำนวน 1 คัน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่อำเภอน้ำปาด อำเภอฟากท่า และ อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ว่า มีการลักลอบการจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค6 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวแหล่งที่มาของยาเสพติดดังกล่าว

กระทั่งสืบทราบว่า ยาเสพติดชนิดยาบ้าที่จำหน่ายขายและแพร่ระบาดในพื้นที่อำเภอน้ำปาดอำเภอฟากท่า และ อำเภอบ้านโคก ในจังหวัดอุตรดิตถ์นั้น เป็นยาบ้าที่มาจาก นายเอกพล จันทร์พิมพ์ หรือ นายเป็ด มีภูมิลำเนาอยู่ ตำบลเด่นเหล็ก อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นบุคคลที่มีหมายจับของศาลจังหวัดอุตรดิตถ์ ในคดียาเสพติดและปัจจุบันได้หลบหนีไปพักอาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ฝั่งอำเภอท่าขี้เหล็ก เป็นบุคคลที่จัดหาพร้อมลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มว้า เข้ามาลักลอบจำหน่ายในประเทศไทย โดยเฉพาะเขตพื้นที่อำเภอบ้านโคก ฟากท่า น้ำปาดและพื้นที่ใกล้เคียง ลำเลียงยาบ้าจากประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มว้า ผ่านพื้นที่ภาค เหนือสู่พื้นที่อุตรดิตถ์โดยอาศัยจังหวะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจผลัดเปลี่ยนกำลัง ขนลำเลียงยาเสพติดเป็นจำนวนมากแล้วนำมาแบ่งกระจาย ให้บุคคลในเครือข่ายของตน นำเก็บซุกซ่อนไว้ตามสถานที่ต่างๆและนำออกไปกระจายให้กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายย่อย เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าติดตามเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดโดยเฉพาะนายสัญญาหรือป๊อด ชาวอำเภอฟากท่า เครือข่ายยาเสพติดของนายเป็ด ทำหน้าที่รับยาเสพติดมาเก็บซุกซ่อนในพื้นที่อำเภอน้ำปาด ฟากท่าและบ้านโคก ทราบว่าจะมีการนัดหมายส่งยาเสพติดให้กับลูกค้าบริเวณหลักกิโลริมถนนสายอำเภอน้ำปาด – อำเภอบ้านโคก พื้นที่หมู่ 3 บ้านหัวทุ่ง ต.บ้านเสี้ยว อ.ฟากท่า

จึงได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จุดนัดหมายซื้อขายกันเป็นประจำ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 22.00 น. พบนายป๊อดขับขี่รถจักรยานยนต์ มาจอดบริเวณหน้าหลักกิโล พร้อมได้นำกระเป๋าถือสีดำ จำนวน 1 ใบ วางบริเวณด้านหลังของหลักกิโล จุดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดักซุ่มอยู่ จึงเข้าจับกุมพร้อมควบคุมตัวนายป๊อด ตรวจสอบภายในกระเป๋าถือพบยาบ้า จำนวน 26 มัด 52000 เม็ด อยู่ในกระเป๋าจึงยึดไว้เป็นหลักฐานพร้อมนำตัวสอบขยายผล

นายสัญญาหรือป๊อด ให้การรับสารภาพว่า มียาบ้าอีก จำนวน 40 มัด 80090 เม็ด ซุกซ่อนเอาไว้ภายในป่า ห้วยขอนแก่นใกล้กับจุดชมวิวพื้นที่อำเภอฟากท่า โดยซุกซ่อนใส่ปี๊ปขนมปังและฝังดินเอาไว้ใต้โคนต้นไม้และเอาเศษใบไม้ทับถมปิดบังเอาไว้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวผู้ต้องหาไปชี้แหล่งจุดซุกซ่อนยาบ้าในป่าห้วยขอนแก่น ถึงจุดซุกซ่อนเจ้าหน้าที่ใช้เท้าเขี่ยใบไม้ออก พบร่องรอยพื้นดินหลุมยุบ จึงนำท่อนไม้ขุดนำดินออกส่วนหนึ่ง จากนั้นใช้มือ 2 ข้างตะกุยดินที่ร่วนออกจนพบขอบปี๊บขนมปังห่อด้วยถุงพลาสติกอีกชั้นหนึ่ง จึงดึงขึ้นมาทั้งถุงพลาสติกแล้วนำถุงออกคงเหลือแต่ปี๊ป เจ้าหน้าที่ได้เปิดฝาปี๊ปพบยาบ้าถูกห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีฟ้า ห่อกระดาษสีขาวและห่อทับด้วยพลาสติกสีดำอีกชั้น จึงนำยาเสพติดทั้งหมดออกมากองนับได้ จำนวน 40 มัด 80090 เม็ด รวมยาบ้าที่จับได้ครั้งนี้ 46 มัด 132090 เม็ด

เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า นอกจากนายป๊อดแล้วยังมีผู้ร่วมขบวนการอีก จำนวน 2 คนคือ นายองอาจหรือต่อ และนายทรงวุฒิหรือก้อ จึงเข้าจับกุมนายองอาจหรือต่อ พร้อมยาบ้า 341 เม็ด และนายทรงวุฒิหรือก้อ พร้อมยาบ้า 10 เม็ด จึงแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้งหมดมียาเสพติดไว้ในครอบครองโดยผิดกฏหมาย นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฟากท่าดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค6 และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้เร่งขยายผลเพื่อทำการจับกุมผู้ร่วมขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ของจัง หวัดอุตรดิตถ์รายใหญ่ในครั้งนี้เพิ่มเติม พร้อมเร่งตรวจสอบทรัพย์สินเพื่ออายัดและยึดทรัพย์จากการค้ายาเสพติดาม พรบ.ยาเสพติดในลำดับต่อไป รวมถึงติดตามล่าตัวนายเอกพลหรือเป็ด ผู้ต้อง หาค้ายาเสพติดรายสำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ หนีหมายจับศาลจังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา และยังคงกบดานอยู่ประเทศเพื่อนบ้านในขณะนี้มาดำเนินคดีให้ได้

พล.ต.ท.อภิชาติ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค6 กล่าวว่า หากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรามีหน้าที่ในการปราบปราม หากเข้าไปยุ่งเกี่ยวไม่ว่าจะเป็นการร่วมในการค้า ไม่ว่าจะเป็นเสพ ไม่ว่าจะเป็นสายให้กับนักค้า หากรู้ไม่เอาไว้แน่ ฝากสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนด้วยว่า หากได้เบาะแสอะไรเพิ่มเติมให้แจ้งมาที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค6 หรือผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ได้เลย เราจะดำเนินการทันที ไม่ต้องมีความหวาดระแวงว่าเป็นพวกเดียวแล้วจะเอาไว้ ตำรวจถ้าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเป็นพระถือว่าปราชิกแล้ว เอาไว้ไม่ได้