ผบ.ตร. ยก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-โควิด เตือนม็อบราษฎรให้ชุมนุมในกรอบ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวถึงกลุ่มราษฎร “นัดรวมพลคนไม่มีจะกิน ตีหม้อไล่เผด็จการ” ที่สกายวอล์คหน้าห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง แยกปทุมวัน เวลา 16.00 น.วันนี้ว่า เรื่องการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังจำเป็น ขอความร่วมมือยังไงก็อย่าก่อให้เกิดอะไรที่มันขัดต่อกฎหมาย จริงๆ ตำรวจไม่อยากบังคับใช้กฎหมาย

การจัดกิจกรรมขอให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยมีการเจรจากันอยู่แล้ว และพยายามให้ทุกคนอยู่ได้ภายในสถานการณ์แบบนี้ จะแสดงความเห็นอะไรก็แล้วแต่ ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ถ้าขัดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดีเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ฝากประชาชนที่จะมาชุมนุม ขอให้ระลึกถึงความสงบเรียบร้อย นึกถึงว่าเราอยู่ในสถานะที่ต้องช่วยกัน ตนในฐานะคนไทยคนหนึ่งอยากเห็นคนไทยร่วมไม้ร่วมมือ มีการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์มากกว่า จะเห็นว่าเราพยายามลีกเหลี่ยงการใช้กำลังมาตลอด อาจจะมีเพียงการใช้น้ำฉีดไปครั้งก่อนโน้น

“ถ้าเทียบกับสากลโลกเทียบกันไม่ได้ ประเทศที่เจริญกว่าเราเขาทำหนักกว่านี้เยอะ แต่เราไม่ได้เอาอย่างนั้นมาเป็นตัวตั้ง เราเอาเหตุและผลสังคมของเรา คนไทยก็ใช้วิธีแบบไทย บางครั้งหนักบ้างเบาบ้าง ตำรวจทำอะไรรุนแรงเราก็ขอโทษ แต่ที่เราทำทั้งหมดตั้งใจรักษาความสงบเรียบร้อย อยากให้ส่วนรวมสุข เราไม่ได้ดูแลคนกลุ่มเดียวเราดูแลคนทั้งประเทศ”ผบ.ตร.