บช.สอท (ตำรวจไซเบอร์) เตือนใช้แอพ Clubhouse ต้องระวัง

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. และ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) กล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์นำเสนอเรื่อง
“เตือนใช้ Clubhouse ด้วยความระมัดระวัง”

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเชื่อว่าพี่น้องประชาชนคงได้ยินชื่อแอพพลิเคชั่น “Clubhouse” ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดย Clubhouse นั้นเป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้ในการตั้งกลุ่มสนทนา พูดคุยแสดงความคิดเห็นในหัวข้อต่างๆ ผ่านเสียง ได้อย่างมีอิสระ และมีความเป็นส่วนตัว

ด้วยความที่แอพพลิเคชั่นได้ให้ความเป็นอิสระและความเป็นส่วนตัวกับผู้ใช้นั้นเอง จึงอาจทำให้ผู้ใช้บางคนพูดแสดงความเห็นในลักษณะที่อาจจะพาดพิงหรือละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่นจนได้รับความเสียหาย
อาจมีการกล่าวข้อมูลที่บิดเบือนจนทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดหรือเกิดความสับสนวุ่นวายได้และอาจมีมิจฉาชีพปลอม Account เป็นบุคคลอื่นและไปหลอกลวงเอาทรัพย์สินจนผู้อื่นได้รับความเสียหายได้

โดยในทางกฎหมายแล้ว การกระทำในลักษณะของกล่าวพาดพิงหรือละเมิดผู้อื่นนั้นอาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาท มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการกล่าวข้อมูลที่บิดเบือนอาจจะเข้าข่ายความผิดฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท และการปลอม Account หรือวิธีอื่นๆ เพื่อการหลอกลวงเอาทรัพย์สินของผู้อื่น อาจจะเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้เล็งเห็นถึงปัญหาและพิษภัยต่างๆ บนโลกออนไลน์จึงมอบนโยบายไปยัง พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ให้ทาง บช.สอท. ป้องกันปราบปราม และจับกุมผู้กระทำความผิดบนโลกออกไลน์รวมถึงให้สร้างการรับรู้ถึงพิษภัยต่างๆ บนโลกออนไลน์ พร้อมกับประชาสัมพันธ์แนวทางการป้องกันให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

ทาง บช.สอท. จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางการหลีกเลี่ยงและป้องกันการถูกหลอกลวงในรูปแบบที่อาจจะเกิดขึ้นได้บนแอพพลิเคชั่น Clubhouse มายังพี่น้องประชาชนว่า ควรคำนึงถึงสิทธิ์ของผู้อื่นเสมอก่อนจะพูดอะไรออกไป โดยให้ใช้วิจารณญาณในการรับฟังข้อมูลต่างๆจากการสนทนาและไม่ค ดูน้อยลง