ชมรมช่วยเหยื่ออาชญากรรมร้อง ปคบ.เอาผิดลุงพล โฆษณา ชา สรรพคุณเกินจริง และไม่ได้รับอนุญาต

เวลา 13.00 น. วันที่ 22 ก.พ. ที่ บก.ปคบ.ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ผบก.ปคบ.ให้ดำเนินคดีอาญาเจ้าของชามาดี้พีชและนายไชยพล วิภากับพวก มีความผิดตามมาตรา 40 และ 41 พรบ.อาหาร

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำเอกสารจากเพจเฟซบุ๊ก ขายชายี้ห้อหนึ่ง ที่มี นายไชยพล วิภา หรือลุงพลเป็น พรีเซนเตอร์ มาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.เพื่อให้เอาผิดนายไชยพลกับพวกที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ หลังพบว่ามีเพจเฟซบุ๊กขายชา ที่ใช้ชื่อว่า ชาลุงพลทำการโฆษณาเกินจริง ผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร มาตรา40 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร

และผิด มาตรา41 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ ทางฉายภาพ ภาพยนตร์ หรือทางหนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์อื่น หรือด้วยวิธีอื่นใด เพื่อประโยชน์ในทางการค้า โดยไม่ได้ขออนุญาต องค์การอาหารและยา หรือ อย.ในการโฆษณาสินค้า และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยการนำข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เพราะมีการโฆษณาว่าสรรพคุณชาดังกล่าวสามารถรักษาโรคโควิด-19 /มะเร็ง

และสามารถลดไขมันได้ ซึ่งเมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ไปบริโภคแล้วไม่เป็นไปตามที่กล่าวอ้าง รวมถึงเมื่อตรวจสอบการจดทะเบียนกับ อย.แล้วไม่พบว่ามีชื่อชาลุงพลจดทะเบียนในระบบ มีเพียงชื่อชามาดี้พีช แต่ในการโฆษณากลับใช้ชื่อลุงพลจึงถือว่าเป็นการโฆษณาเท็จ

นายอัจฉริยะ ยืนยันว่าการแจ้งความในวันนี้ไม่ได้จงใจกลั่นแกล้ง แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเป็นคู่กรณีขัดแย้งกันในเรื่องของคดีน้องชมพู่มาก่อน

พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ ผบก.ปคบ.กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลหากพบหลักฐานที่ชี้ว่ากระทำความผิดจริง ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป