กองปราบรวบหนุ่มใหญ่หลอกยืมรถเพื่อนไปขาย หลบหนีปลอมเป็นพระ หลอกบิณฑบาตหาเงินเลี้ยงชีพ

กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., พ.ต.อ.เอนก    เตาสุภาพ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป., พ.ต.ท.สิงห์ชัย ฐานไชยสิทธิ์, พ.ต.ท.วิญญู แจ่มใส, พ.ต.ท.กรกช ยงยืน, พ.ต.ท.นพรัตน์ คำมาก, พ.ต.ท.เนติวิทย์ ธนาสิทธิ์นิติกุล รอง ผกก.2 บก.ป. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ณธัชพงศ์ สินสิริยานนท์ สว.กก.2 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายสกล (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดภูเขียว ที่ 83/2562 ลง 25 มิ.ย.62  จับกุมตัวได้ที่ หน้าห้องเช่าไม่มีเลขที่ ซอยลาดพร้าว 62 แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ    

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณต้นเดือนมิถุนายน 2562 นายสกลฯ ผู้ต้องหาได้ขอยืมรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ ของผู้เสียหายไป โดยอ้างว่าขอยืมไปทำธุระ 1-2 วัน แต่ผู้ต้องหากลับนำไปขายในราคา 10,000 บาท และเมื่อผู้เสียหายทวงถามขอรถคืน ผู้ต้องหาได้บ่ายเบี่ยงมาตลอดก่อนจะหลบหนีไป ทางผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า ผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีไปพักอาศัยอยู่กับเพื่อน ภายในซอยลาดพร้าว 46 แขวง/เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ แต่งกายปลอมเป็นพระสงฆ์ออกบิณฑบาตในช่วงเช้ามืดก่อนจะกลับมานอนพักที่ห้องพัก เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เร่งรัดติดตามจับกุมผู้ต้องหายรายนี้ เนื่องจากเป็นอาชญากรของสังคม

จนกระทั่งวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๔ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ เมื่อพบนายสกลฯ ผู้ต้องหา บริเวณหน้าห้องเช่าไม่มีเลขที่ ซอยลาดพร้าว 62 แขวงวังทองหลาง จึงเข้าทำการจับกุม นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แก้งคร้อ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้การว่าที่ตนยึดอาชีพพระสงฆ์นั้นเพราะมีเพื่อนแนะนำว่ารายได้ดี โดยตนให้เพื่อนเอาจีวรและบาตรมาจากวัดที่ชาวบ้านถวายวัด และในช่วงเช้าประมาณตี ๔ จะแต่งกายเป็นพระออกไปบิณฑบาตในพื้นที่ จ.ปทุมธานี, จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรปราการ โดยช่วงแรกตนจะเดินตามเพื่อน ทำตัวเป็นลูกศิษย์พระออกบิณฑบาตตามย่านตลาดต่างๆ จดจำว่ามีการวางตัวอย่างไร พูดจาแบบไหน และเรี่ยไรเงินอย่างไร หลังจากนั้นตนจึงได้เดินรับบิณฑบาตเอง เมื่อประชาชนมาใส่บาตรก็จะรับและให้พรตามบทสวดมนต์ง่ายๆ เนื่องจากตนเองเคยบวชมาแล้ว ๑ พรรษา ในส่วนการเดินทาง ตนจะโดยสารรถประจำทางทั้งไปกลับ  และเงินที่ได้มาจากการเรี่ยไร ตนจะเอาไปใช้จ่ายในแต่ละวันและเล่นการพนันสล๊อตออนไลน์ในมือถือ